Đường dẫn truy cập

Giới ngoại giao Cuba ‘đả đảo’ sự kiện của Mỹ về tù chính trị tại LHQ


Bà Kelley Currie, đại sứ Mỹ tại Hội đồng Kinh tế Xã hội LHQ (ảnh tư liệu, 2/2018)
Bà Kelley Currie, đại sứ Mỹ tại Hội đồng Kinh tế Xã hội LHQ (ảnh tư liệu, 2/2018)

Các nhà ngoại giao Cuba và Bolivia hôm 16/10 la hét, hô theo nhịp và gõ tay lên bàn để phản đối việc Mỹ khởi động một chiến dịch tại Liên Hiệp Quốc nói về hoàn cảnh khổ sở của các tù nhân chính trị Cuba.

Đặc sứ Mỹ tại Hội đồng Kinh tế và Xã hội LHQ (ECOSOC) Kelley Currie không bỏ cuộc, vẫn đọc bài phát biểu của bà trong phòng họp của ECOSOC, tiếp sau bà là một số diễn giả khác, trong đó có Tổng Thư ký Tổ chức Các Nước châu Mỹ Luis Almagro.

“Chưa bao giờ trong đời tôi lại thấy các nhà ngoại giao cư xử như phái đoàn Cuba đã làm hôm nay. Điều đó thực sự gây sốc và ghê người”, bà Currie nói với các phóng viên.

"Quý vị có thể hiểu rất rõ lý do tại sao người ta cảm thấy sợ hãi khi nói ra suy nghĩ của họ ... với loại chính phủ thế này, với kiểu cư xử côn đồ thế này", bà nói. "Chúng không có chỗ ở đây, ở Liên Hiệp Quốc".

Trong cuộc họp đó, các nhà ngoại giao hô vang “Cuba si, bloqueo no (Cuba - có, phong tỏa - không)!” để phản đối lệnh cấm vận thương mại của Hoa Kỳ trong nhiều thập niên đối với đảo quốc vùng Caribê, mà gần đây Tổng thống Donald Trump đã thắt chặt thêm.

Đại sứ Cuba tại LHQ Anayansi Rodríguez Camejo đã gửi lời phản đối đến Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres trước khi sự kiện diễn ra, và hôm 16/10 bà đã mô tả sự kiện này là một “vở hài kịch chính trị”.

"Cuba tự hào về hồ sơ nhân quyền của mình, hồ sơ này phủ nhận bất kỳ sự thao túng nào chống lại nó", bà nói với các phóng viên. "Ngược lại, Hoa Kỳ không đủ đạo đức để mà dạy bảo, càng không thể trong vấn đề này", theo lời bà.

Hoa Kỳ nói qua một tuyên bố rằng họ ước tính có 130 tù nhân chính trị bị chính phủ Cuba cầm giữ. Chiến dịch mà Mỹ khởi động hôm 16/10 có tên “Bị bỏ tù vì điều gì?”

Chính phủ Cuba lâu nay vẫn khăng khăng rằng họ không có bất kỳ tù nhân chính trị nào, và gọi cộng đồng giới bất đồng chính kiến chỉ có ít người ở Cuba là những tên lính đánh thuê do Hoa Kỳ nuôi dưỡng để gây bất ổn đối với chính phủ Cuba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG