Đường dẫn truy cập

Giới lập pháp quyết kháng cự nếu ông Trump cắt viện trợ nước ngoài


Chính quyền Trump đã tìm cách cắt giảm viện trợ nước ngoài trong ngân sách năm nay, nhưng các nhà lập pháp đã phản đối và Tổng thống Trump cuối cùng kí ban hành một ngân sách không bao gồm các khoản cắt giảm.
Chính quyền Trump đã tìm cách cắt giảm viện trợ nước ngoài trong ngân sách năm nay, nhưng các nhà lập pháp đã phản đối và Tổng thống Trump cuối cùng kí ban hành một ngân sách không bao gồm các khoản cắt giảm.

Các nhà lãnh đạo từ cả hai đảng trong một ủy ban có uy thế của Thượng viện Hoa Kỳ cam kết hôm thứ Năm sẽ kháng cự nếu Tổng thống Donald Trump xúc tiến kế hoạch lách Quốc hội và rút lại hàng tỉ đôla từ ngân sách viện trợ nước ngoài, bao gồm ngân khoản dành cho Syria và Bờ Tây và Dải Gaza.

Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB) đã yêu cầu Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đệ trình thông tin cho gói “hủy ngân” nhắm mục tiêu vào viện trợ nước ngoài với ý định hoàn trả ngân khoản lại cho Bộ Tài chính, một quan chức chính quyền nói với Reuters với điều kiện giấu tên.

Quá trình hủy ngân cắt tiền đã được Quốc hội phân bổ nhưng chưa được chi tiêu. Hành động gần như chưa từng có tiền lệ này của ông Mick Mulvaney, cựu nghị sĩ Đảng Cộng hòa đứng đầu OMB, sẽ cắt đi viện trợ nước ngoài đã được Quốc hội chuẩn thuận.

Một số quan chức chính quyền cho biết OMB đang nhắm mục tiêu cắt khoảng 3,5 tỉ đôla viện trợ.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, và Bob Menendez, thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ cao cấp nhất của ủy ban, đều nói rằng họ sẽ tìm cách ngăn chặn bước đi này.

"Tôi không biết làm thế nào mà họ có thể làm chuyện đó một cách hợp pháp, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ nghĩ cách chống lại chuyện đó, nếu đúng là họ định làm vậy," ông Corker nói trong một phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại.

Ông Menendez cho biết kế hoạch mới nhất "sẽ là một đòn giáng" đối với Bộ Ngoại giao và cơ quan viện trợ chính của chính phủ Mỹ.

Reuters cho biết ông Menendez sau đó nói với hãng tin này rằng ông sẽ cân nhắc ngăn chặn các đề cử của chính quyền Trump nếu kế hoạch này được xúc tiến.

"Nếu họ làm theo cách họ định sẽ làm... về cơ bản nó sẽ thực thi việc cắt giảm mà Quốc hội không thể có hành động gì, thì tôi phải xem xét các đề cử bằng một thái độ hoàn toàn khác."

Reuters cho biết Bộ Ngoại giao và USAID không có bình luận ngay tức thì. Một phát ngôn viên của OMB không trả lời ngay lập tức một yêu cầu bình luận, theo Reuters.

Chính quyền Trump đã tìm cách cắt giảm viện trợ nước ngoài trong ngân sách năm nay, nhưng các nhà lập pháp đã phản đối và ông Trump cuối cùng kí ban hành một ngân sách không bao gồm các khoản cắt giảm.

Đầu năm nay, chính quyền tìm cách cắt giảm 15 tỉ đôla chi tiêu trong nước, bao gồm 7 tỉ đôla cho chương trình bảo hiểm y tế trẻ em bằng cách sử dụng quy trình hủy ngân.

Kế hoạch đó không thông qua được Quốc hội.

Lần này, Quốc hội có thể sẽ không ngừng kế hoạch này được vì chính quyền sẽ trình đề xuất trong vòng 45 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính là 30 tháng 9.

VOA Express

XS
SM
MD
LG