Đường dẫn truy cập

Giới chức thành phố Ferguson từ chức


Sở cảnh sát của thị trấn Ferguson, bang Missouri, Hoa Kỳ.
Sở cảnh sát của thị trấn Ferguson, bang Missouri, Hoa Kỳ.

Lãnh đạo quản lý đô thị của thị trấn Ferguson, bang Missouri (Hoa Kỳ) đã từ chức sau phúc trình mang tính chỉ trích cao độ của Bộ Tư pháp cho thấy rằng cảnh sát thành phố này phân biệt chủng tộc chống lại người Mỹ da đen.

Ông John Shaw chịu trách nhiệm về các hoạt động của thành phố và là một trong những giới chức quyền lực nhất tại đây.

Hôm thứ Hai, Tòa tối cao bang Missouri loan báo nhận lãnh tất cả các vụ kiện liên quan từ tòa án thành phố của Ferguson. Thẩm phán thành phố Ronald Brockmeyer cũng đã từ chức.

Ferguson, vùng ngoại ô của St. Louis, vẫn còn quay cuồng từ vụ cảnh sát da trắng Darren Wilson bắn chết một thanh niên da đen tên Michael Brown không vũ trang hồi tháng 8 trong một vụ đụng độ. Brown bị tình nghi ăn cắp hàng trong cửa tiệm.

Vụ việc này khơi mào cho nhiều ngày bạo động ở thành phố.

Cảnh sát Wilson không bị buộc tội vi phạm bất kỳ điều luật dân sự liên bang nào. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp điều tra các cáo giác rằng lực lượng cảnh sát hầu hết là da trắng tại Ferguson có thái độ phân biệt chủng tộc với đa số dân da đen địa phương, trong đó có các vụ chặn giao thông tùy tiện, bắt bớ và xử phạt.

Báo cáo của Bộ nói các giới chức thành phố vận hành các tòa án địa phương như một kênh làm tiền.

Tuần trước, Tổng thống Obama tuyên bố ông hoàn toàn ủng hộ bản phúc trình. Ông Obama nói các cư dân da đen ở Ferguson đã bị sách nhiễu, ngược đãi, kỳ thị, và phạt vạ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG