Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ thảo luận vấn đề con nuôi ở Việt Nam


Trẻ em mồ côi tại Trại mồ côi Tam Bình 1 ở TPHCM
Trẻ em mồ côi tại Trại mồ côi Tam Bình 1 ở TPHCM
Đại sứ Susan Jacobs, Cố vấn Đặc biệt của Hoa Kỳ về các vấn đề trẻ em, mới đây đã tới thăm Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công du tới khu vực nhằm thảo luận với các giới chức của một số quốc gia về vấn đề bảo vệ trẻ em và con nuôi quốc tế.

Tại Việt Nam, Đại sứ Jacobs đã gặp gỡ giới chức chính phủ Việt Nam để thảo luận về quá trình cải cách hiện hành trong vấn đề cho nhận con nuôi nhằm hỗ trợ công ước La Hay cũng như cải thiện phúc lợi trẻ em.

Đại sứ cũng đã gặp gỡ các bên liên quan khác nhằm chia sẻ quan điểm của họ về cách thức Hoa Kỳ có thể tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Hồi năm 2008, Hoa Kỳ và Việt Nam đã đình chỉ hợp tác trong lĩnh vực giao nhận con nuôi vì phát hiện ‘các hồ sơ xin con nuôi bị làm sai lệch do tham nhũng cùng sự yếu kém của hệ thống quản lý’.

Theo cuộc điều tra độc lập hồi năm 2010 của Viện Báo chí Điều tra Schuster thuộc Đại học Brandeis của Hoa Kỳ, dựa trên hàng trăm tài liệu có được nhờ Đạo luật Tự do Thông tin, nhiều người từ cơ quan quản lý vấn đề giao nhận con nuôi, các trung tâm trẻ mồ côi, bệnh viện, giới chức chính phủ Việt Nam đã ‘hưởng lợi’ từ các vụ giao nhận con nuôi ‘không minh bạch’ cho các công dân Mỹ vốn không mảy may nghi ngờ về các tiêu cực.

Trả lời VOA Việt Ngữ sau chuyến thăm Việt Nam năm 2011, bà Jacobs cho hay, Hà Nội hiểu những quan ngại của phía Hoa Kỳ.

Bà Jacobs nói rằng Việt Nam hiểu rõ những vấn đề tồn tại trong hệ thống trước đây, và bà cho rằng đó là một trong các lý do giải thích việc họ quyết định ngưng giao nhận con nuôi theo cách cũ, và tiến hành đào tạo nhân lực theo cách thức đúng nhất, tham gia Công ước Quốc tế La Hay về Con nuôi nhằm đảm bảo rằng tiến trình đó không còn tồn tại yếu tố tham nhũng.

Theo Viện Báo chí Điều tra Schuster, trong khoảng thời gian từ 2006 tới 2009, các công dân Hoa Kỳ đã nhận nuôi tổng cộng hơn 2.200 em nhỏ từ Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Hoa Kỳ, trong vòng ba năm trở lại đây, chính phủ Việt Nam đã tăng cường cam kết đối với việc cải cách hệ thống cho nhận con nuôi.

Luật Nuôi con nuôi mới, nghị định thi hành và các thông tư liên quan đã được Việt Nam thông qua và đang được thực hiện.

Ngoài ra, Công ước La Hay về Bảo vệ trẻ em và Hợp tác trong lĩnh vực con nuôi quốc tế đã có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 1/2/2012.

VOA Express

XS
SM
MD
LG