Đường dẫn truy cập

Giới chức Iran bất bình về việc Mỹ triển hạn chế tài


Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif

Nhà ngoại giao hàng đầu của Iran lên án mạnh mẽ một dự luật được Quốc hội Mỹ thông qua hồi đầu tuần này để triển hạn chế tài nhắm vào nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói với đài truyền hình nhà nước Iran IRIB rằng việc triển hạn chế tài cho thế giới thấy "chính phủ Mỹ không đáng tin cậy."

"Mỹ đang hành động ngược lại cam kết của mình," ông nói.

Thượng viện Mỹ hôm thứ Năm biểu quyết triển hạn những chế tài nhắm vào Iran thêm 10 năm nữa. Việc này khiến nhiều quan chức hàng đầu của Iran cáo buộc Mỹ đi ngược lại thỏa thuận hạt nhân mà hai nước đã ký kết vào năm ngoái.

Các quan chức Iran bất bình vì họ tin rằng việc triển hạn những chế tài vi phạm thỏa thuận đạt được giữa Iran và sáu cường quốc thế giới khác, trong đó có Mỹ, nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng lên án việc triển hạn chế tài.

"Thỏa thuận hạt nhân là kết quả nỗ lực của bảy nước, và một nước không nên được phép làm suy yếu nó," ông nói với thông tấn xã nhà nước IRNA.

Những nghị sĩ Quốc hội Mỹ nói rằng việc triển hạn Đạo luật Chế tài Iran chỉ tiếp tục những chế tài hiện hành, vì vậy nó không vi phạm thỏa thuận hạt nhân, và họ chưa nghe đối tác chủ chốt nào khác phản đối việc triển hạn.

"Tôi chưa nghe thấy phản đối gay gắt từ những đồng minh chủ chốt của chúng tôi trong JCPOA (Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung)," Thượng nghị sĩ bang Delaware Chris Coons nói.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Corker nói việc triển hạn chế tài sẽ cho chính quyền mới của ông Trump nhiều sức ảnh hưởng hơn khi đối phó với Iran trong tương lai.

"Triển hạn Đạo luật Chế tài Iran... bảo đảm Tổng thống đắc cử (Donald) Trump và chính quyền của ông có những công cụ cần thiết để chống đối những hành động thù địch của chế độ này," ông nói trong một thông cáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG