Đường dẫn truy cập

Giới chức an ninh Iraq: 'Phe chủ chiến chiếm Tikrit'


Các giới chức an ninh Iraq nói các phần tử chủ chiến Hồi giáo đã chiếm quyền kiểm soát thành phố Mosul hôm qua, nay đã chiếm thành phố Tikrit, nằm cách thủ đô Baghdad chưa tới 200 km.

Các giới chức nói các phần tử chủ chiến Sunni đã tiến xa hơn về hướng Nam từ Mosul, chiếm quyền kiểm soát xưởng lọc dầu lớn nhất Iraq và Tikrit, quê hương của nhà độc tài Iraq bị lật đổ Saddam Hussein.

Các giới chức an ninh nói các phần tử nổi dậy đã tiến vào thị trấn Beiji chiều tối thứ Ba, phóng hỏa đốt trạm cảnh sát và tòa án, rồi đánh bật 250 nhân viên canh gác xưởng lọc dầu lớn nhất nước.

Tin cho hay, các phần tử nổi dậy đề nghị một lối thoát an toàn cho các nhân viên bảo vệ, nếu họ rời nơi này một cách ôn hòa.

Đài truyền hình nhà nước Iraq hôm nay nói rằng Lữ đoàn 4 Quân đội Iraq đã đánh bật các phần tử chủ chiến ra khỏi Beiji vài giờ sau đó.

Các nguồn tin từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay nói rằng các phần tử chủ chiến đã chiếm lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Mosul, bắt mang đi 48 người, trong đó có ông tổng lãnh sự, các nhân viên, lính canh và 3 trẻ em.

Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Hoshyar Zebari hôm thứ Tư kêu gọi giới lãnh đạo Iraq hãy đoàn kết trước “mối đe dọa nghiêm trọng, sống chết” mà đất nước đang phải đối mặt. Việc phe nổi dậy chủ chiến tiến chiếm nhiều thành phố Iraq và đà tiến quân nhanh của họ là một thất bại lớn đối với chính quyền Iraq do người Hồi giáo Shia lãnh đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG