Đường dẫn truy cập

Gió khô và mạnh khiến cháy rừng lan rộng ở California


Cháy rừng ngùn ngụt đằng sau một xưởng làm rượu, ở Santa Rosa, California, ngày 14 tháng 10, 2017.
Cháy rừng ngùn ngụt đằng sau một xưởng làm rượu, ở Santa Rosa, California, ngày 14 tháng 10, 2017.

Các đám cháy rừng ở vùng trồng nho làm rượu nổi tiếng thuộc bang California của Mỹ đang lan rộng sau một tuần hỏa tồi tệ nhất mà bang này từng chứng kiến.

Số người chết tăng tới con số ít nhất là 35 người vào ngày thứ Bảy, với ít nhất 16 đám cháy vẫn đang hoành hành. Một phía của khu vực hỏa hoạn kéo dài 160 km vuông, phá hủy khoảng 5.700 căn nhà và cơ sở kinh doanh. Khoảng 100.000 người đã di tản khỏi nhà của họ.

Nhưng một số vẫn ở lại. Các bản tin cho biết có những người nương náu trong hồ bơi trong khi nhìn theo căn nhà của họ bị cháy rụi.

Đêm thứ Sáu sang sáng sớm thứ Bảy, các đám cháy lan vào thành phố Sonoma, cái tên đồng nghĩa với ngành sản xuất rượu vang ở California, buộc 400 hộ gia đình trong thành phố 11.000 cư dân này phải di tản. Thành phố Santa Rosa lân cận cũng chứng kiến nhiều người di tản.

Gió mạnh và khô ở Santa Ana thổi từ trên núi xuống mỗi cuối mùa hè và đầu mùa thu đang tạo điều kiện khiến đám cháy lan nhanh. Một số cơn gió mạnh tới 64 km/giờ đẩy các đám cháy vượt qua những rãnh ngăn lửa mà nhân viên cứu hỏa đã đào.

Ngày thứ Sáu, cảnh sát trưởng Quận hạt Napa nói các đám cháy rừng bắt đầu vào ngày 8 tháng 10 là "đang hợp thành một," sau những ngày khô ráo và nhiều gió.

Trưởng cứu hỏa Barry Biermann cho biết ông đã hợp lực với cơ quan phòng hỏa của bang để dựng các đường kìm tỏa trong "những điểm ưu tiên" để ngăn chặn các đám cháy lan rộng.

Các quan chức cho biết Thống đốc Jerry Brown và hai Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Dianne Feinstein và Kamala Harris đã lên kế hoạch đi thị sát thiệt hại tại Quận hạt Sonoma vào thứ Bảy.

Hơn 9.000 người đang chống chọi với cháy rừng ở California, cả nhân viên cứu hỏa địa phương lẫn hàng ngàn tình nguyện viên, những người đã đổ vào khu vực này trong mấy ngày qua.

Các nhân viên cứu hỏa đến từ những nơi khác của California, và ở những nơi xa xôi như Canada và Úc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG