Đường dẫn truy cập

Nỗ lực tranh cử tổng thống Mỹ của ông Gingrich có nguy cơ sụp đổ


Cựu Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Newt Gingrich
Cựu Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Newt Gingrich

Cựu Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Newt Gingrich nói sẽ tiếp tục cuộc vận động để được Đảng Cộng Hòa đề cử làm ứng cử viên Tổng Thống mặc dầu đông đảo nhân viên trong ban vận động của ông từ nhiệm. Sự ra đi của các viên chức trong ban vận động là một thoái mộ mới nhất của ông Gringrich, người được xem có nhiều hy vọng trong Đảng Cộng Hòa.

Hơn một chục nhân viên thuộc ban vận động của ông Gingrich đã từ chức trong tuần này, trong đó có quản lý, phát ngôn viên trưởng, và các phụ tá khác, tại các tiểu bang quan trọng về bầu cử như Iowa, New Hampshire, và South Carolina.

Phát ngôn viên Rick Tyler nêu lên những khác biệt về chiều hướng của cuộc vận động và những nghi vấn về quyết tâm của ông Gringrich. Sự ra đi của các thành viên trong ban vận động đã diễn ra một thời gian ngắn sau khi ông Gingrich và bà vợ trở về sau chuyến nghỉ hè trên tầu du ngoạn tại Hy Lạp.

Hôm thứ Sáu, ông Gingrich nói với các nhà báo có những khác biệt liên quan tới chính sách vận động, nhưng ông quyết tâm theo đuổi kế hoạch được Đảng Cộng Hòa đề cử theo những phương cách mới và năng động trong những tuần lễ sắp tới. Ông nói:

“Chúng tôi có những bất đồng trong chính sách về phương cách điều hành cuộc vận động như vậy, bởi vì có rất ít các cuộc vận động nào đưa ra được tất cả giải pháp cho tất cả các vấn đề và ít khi nào có được một giải pháp làm hài lòng từng người Mỹ một.”

Các chuyên gia chính trị nói rằng sự từ chức đông đảo trong ban vận động là một đòn nặng đối với cuộc vận động của ông Gingrich, vốn đã gặp nhiều trở ngại từ lúc khởi đầu.

Ông Gingrich bắt đầu vận động tranh cử với tư cách một ứng cử viên Đảng Cộng Hòa có tiếng bởi vì ông giữ chức chủ tịch Hạ Viện trong thập niên 1990 và ông từng có những tranh cãi gay gắt với Tổng thống Bill Clinton vào thời gian đó.

Xáo trộn trong cuộc vận động của ông Gingrich diễn ra sau khi các cuộc thăm dò công luận cho thấy ông Mitt Romney, cựu Thống Đốc tiểu bang Massachusetts vẫn là người dẫn đầu trong số các ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG