Đường dẫn truy cập

Thương mại Bắc Triều Tiên, Trung Quốc phát triển nhanh chóng


Một phúc trình mới cho thấy các trao đổi thương mại của Bắc Triều Tiên với Trung Quốc chiếm hơn 70% toàn thể giao dịch thương mại của Bắc Triều Tiên trong năm ngoái, giữa lúc đất nước bị cô lập này ngày càng lệ thuộc nặng nề hơn vào đồng minh lớn duy nhất của mình.

Tổng cục Thống Kê của Nam Triều Tiên hôm nay nói rằng kim ngạch mậu dịch song phương của Bình Nhưỡng với Bắc Kinh đạt 5,6 tỉ đôla trong năm 2011, tăng hơn 60% so với năm trước đó.

Seoul nói rằng đây là lần đầu tiên kim ngạch thương mại của Bắc Triều Tiên vượt quá mức 70% của tổng trị giá thương mại toàn cầu của Bắc Triều Tiên, kể từ khi nước này thu thập các dữ liệu về thương mại hồi năm 2000.

Trong bối cảnh phải đối mặt với tình trạng cô lập trên trường quốc tế, Bắc Triều Tiên ngày càng lệ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc, nước cung cấp viện trợ kinh tế và bênh vực đất nước nghèo đói này trên mặt trận ngoại giao tại Liên hiệp quốc.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đang cứu xét việc siết chặt các biện pháp chế tài đối với Bình Nhưỡng, tiếp theo sau vụ phóng hỏa tiễn thành công của miền Bắc trong tháng này.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án vụ phóng là một cuộc thử nghiệm phi đạn trá hình, bị cấm theo tinh thần các biện pháp chế tài đang được áp dụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG