Đường dẫn truy cập

Giám đốc Tình báo Mỹ: Al-Qaida suy yếu trầm trọng


Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper (phải) và Giám đốc FBI Robert Mueller trong buổi điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện 12/3/13
Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper (phải) và Giám đốc FBI Robert Mueller trong buổi điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện 12/3/13
Một viên chức tình báo cao cấp Mỹ nói điều ông gọi là “nòng cốt của tổ chức al-Qaida” đã suy yếu trầm trọng đến mức không còn có khả năng thực hiện những cuộc tấn công rộng lớn, phức tạp tại phương Tây.

Việc đánh giá này là một phần của phúc trình hàng năm được Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper trao cho Quốc hội hôm thứ Ba.

Ông Clapper nói hiện nay, hơn 10 năm sau cuộc tấn công ngày 11 tháng 9, Hoa Kỳ đối mặt với một mối đe dọa chính từ những cuộc tấn công trên mạng và do thám trên mạng.

Ông Clapper nói những cuộc tấn công “không tinh vi”cũng có thể xâm nhập những hệ thống máy vi tính được bảo vệ kém, hay những cuộc tấn công vào lưới điện hay những hệ thống tương tự.

Ông Clapper nhắc đến Bắc Triều Tiên - nói rằng ông không tin là chính phủ nước này sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trừ phi sự sống còn của quốc gia bị đe dọa.

Tuy nhiên ông nói hiện không rõ Bình Nhưỡng sẽ định rõ tính chất của sự đe dọa đó như thế nào, và chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên là mối lo ngại lớn của Hoa Kỳ và các nước Đông Á.

Về Iran, ông Clapper nói nước này không thể sản xuất đủ chất uranium tinh chế để chế tạo bom hạt nhân mà không bị phát giác.

Ông Clapper điều trần trước một Ủy ban Thượng viện với tân Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương, CIA, John Brennan và Giám đốc Cục Điều tra Liên bang, FBI, Robert Mueller.

VOA Express

XS
SM
MD
LG