Đường dẫn truy cập

CEO Apple kêu gọi Trung Quốc ‘mở rộng cửa’


CEO của Apple, ông Tim Cook.
CEO của Apple, ông Tim Cook.

Giám đốc điều hành của tập đoàn Apple, ông Tim Cook, mới bày tỏ sự hậu thuẫn đối với quá trình toàn cầu hóa, và nói rằng Trung Quốc nên tiếp tục mở cửa nền kinh tế của nước này cho các công ty nước ngoài vào đầu tư.

“Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là Trung Quốc tiếp tục mở cửa và mở rộng cửa, nếu có thể”, Reuters dẫn lời ông Cook nói tại một diễn đàn về phát triển ở Bắc Kinh do Trung Quốc tài trợ hôm 18/3.

Phát biểu của ông Cook được đưa ra trong khi có quan ngại về sự gia tăng căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Bắc Kinh, nhất là sau khi Tổng thống Donald Trump có những tuyên bố mang tính bảo hộ.

Ông Cook nói trong một bài phát biểu công khai hiếm hoi: “Thực tế cho thấy việc các quốc gia đóng kín cửa, tự cô lập mình, sẽ không tốt cho người dân nước họ”.

Ông Cook (ngoài cùng bên phải) trong cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng tháng 12 năm ngoái.
Ông Cook (ngoài cùng bên phải) trong cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng tháng 12 năm ngoái.



Apple hôm 17/3 thông báo rằng tập đoàn này sẽ thiết lập hai trung tâm phát triển và nghiên cứu mới ở Trung Quốc, một đặt ở thành phố Thượng Hải và một ở Tô Châu.

Công ty sản xuất điện thoại iPhone còn cam kết đầu tư hơn 500 triệu đôla vào việc nghiên cứu và phát triển ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Truyền thông Trung Quốc thời gian qua nêu đích danh công ty Apple có thể là một mục tiêu trả đũa trong trường hợp xảy ra chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Tờ Hoàn cầu Thời báo có tư tưởng dân tộc cảnh báo tháng 11 năm ngoái rằng nếu ông Trump khai mào một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ nhắm vào các tập đoàn của Mỹ từ Boeing cho tới Apple.

Nguy cơ ‘chiến tranh thương mại’ Việt – Mỹ?
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:49 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG