Đường dẫn truy cập

Gia đình người Mỹ mất tích Levinson kiện Iran


ông Robert Levinson
ông Robert Levinson

Một luật sư Mỹ của gia đình cựu nhân viên FBI bị mất tích ở Iran cách đây 10 năm cho biết gia đình đang kiện chính quyền Tehran đã gây ra các thiệt hại. Đơn kiện dựa vào các nguồn thông tin bị rò rỉ từ Iran.

Luật sư David McGee cho biết trong một cuộc phỏng vấn với chương trình LateNews của đài VOA hôm thứ Tư rằng "Iran, cũng như Hoa Kỳ, có những vụ rò rỉ thông tin". Luật sư McGee đại diện cho gia đình người Mỹ ở Florida bị mất tích, ông Robert Levinson, nói: "Có những người có được thông tin và đã trao đổi, xác định rằng ông Bob hiện đang bị giam giữ ở Iran." Tuy nhiên, ông McGee không cho biết đó là nguồn tin nào của Iran.

Vợ của ông Levinson và 7 người con đã nộp đơn kiện lên Tòa Sơ thẩm Liên bang khu vực Quận Columbia của Hoa Kỳ hôm thứ Ba. Đơn kiện đòi bồi thường thiệt hại không xác định rõ mức độ "tổn thương" mà thành viên trong gia đình phải gánh chịu, cáo buộc Iran đã thực hiện "hành vi bất hợp pháp trong việc bắt giữ con tin, tra tấn và các hành vi vi phạm khác". Tra trấn là một hành vi sai trái, ngoài việc vi phạm hợp đồng, gây tổn hại đến tài sản của người khác, gây tổn hại thân thể, tâm trí hoặc cảm xúc của người khác.

Ông Levinson đã bị mất tích vào ngày 9/3/2007 trong khi đi thăm đảo Kish ở Iran với tư cách là một điều tra viên tư nhân. Trước khi nghỉ hưu cách đó 9 năm, ông từng làm việc cho FBI 22 năm. Vào năm 2013, một số hãng tin của Mỹ cho biết ông Levinson có tham gia vào một sứ mệnh tình báo CIA, nhưng Hoa Kỳ chưa xác nhận thông tin này. Các quan chức Iran từ lâu đã phủ nhận thông tin về nơi ở của ông.

Luật sư McGee cho biết gia đình khởi kiện vụ việc này dựa vào nguồn tin ngày 4/4/2007 do hãng truyền hình Press TV của Nhà nước Iran dẫn nguồn tin ẩn danh nói rằng các lực lượng an ninh Iran đã giam ông Levinson vào thời điểm ông mất tích và có thể sẽ thả ông trong vài ngày. Tuy nhiên bản tin gốc này đã bị gỡ khỏi trang web.

VOA Express

XS
SM
MD
LG