Đường dẫn truy cập

Giá chứng khoán Mỹ lập kỷ lục, Trung Quốc tăng mạnh


Sàn giao dịch chứng khoán New York, 18/11/13
Sàn giao dịch chứng khoán New York, 18/11/13
Giá cổ phiếu ở Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục vào ngày thứ Hai và tăng mạnh ở Trung Quốc.

Tại New York, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tính giá trị tài sản của 30 công ty nổi tiếng của Mỹ lần đầu tiên vượt mức 16.000 điểm. Chỉ số này bao gồm các thương hiệu quốc tế như công ty American Express, tập đoàn dầu khổng lồ Exxon Mobil và hãng sản xuất nước giải khát Coca-Cola.

Một chỉ số chứng khoán rộng hơn là chỉ số Standard & Poor’s 500 cũng lần đầu tiên vượt mức 1.800 điểm. Chỉ số NASDAQ, chỉ số chứng khoán lớn thứ 3 của Mỹ theo dõi hoạt động của nhiều công ty công nghệ, cũng tăng tiến khá tốt và đang áp sát mức 4.000 điểm. Nhưng mức điểm này vẫn còn kém xa kỷ lục hơn 5100 điểm được lập vào năm 2000 trước khi nhiều công ty công nghệ sụp đổ.

Trước đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng mạnh 2,7%.

Các nhà phân tích nói rằng các nhà đầu tư được khích lệ bởi cam kết mở rộng tự do kinh tế của Trung Quốc, và họ dường như nghĩ rằng điều đó sẽ dịch chuyển nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hướng tới tăng trưởng bền vững hơn.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã nói cải cách sẽ mang lại thay đổi cho nông dân và doanh nghiệp nhà nước và tạo điều kiện dễ dàng hơn để công ty tư nhân cạnh tranh.

Chỉ số Dow Jones lúc đóng cửa giao dịch hàng ngày đã lập 38 kỷ lục mới trong năm nay. Các nhà phân tích nói giao dịch tăng đột biến được thúc đẩy một phần bởi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng đều đặn. Điều này dẫn đến tăng lợi nhuận của công ty ngay cả khi tỉ lệ thất nghiệp cả nước này vẫn ở mức 7,3% vào tháng 10.

Ngoài ra, nhà đầu tư đã đầu tư mạnh vào cổ phiếu các công ty trong lúc Quỹ Dự trữ Liên bang, Fed, tiếp tục bơm tiền vào nền kinh tế bằng việc mua trái phiếu chính phủ. Trong phiên điều trần tuần trước, bà Janet Yellen, tân chủ tịch tương lai của Cục Dự trữ Liên bang, không cho biết khi nào thì ngân hàng trung ương có thể bắt đầu giảm hỗ trợ kinh tế trực tiếp. Ðiều này càng khiến giới đầu tư gom tiền mua cổ phiếu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG