Đường dẫn truy cập

Giới lập pháp công kích chính sách thương mại của ông Trump


Thượng nghị sỹ Bob Corker đang thúc đẩy thông qua một dự luật để ràng buộc Tổng thống Trump về các chính sách thương mại
Thượng nghị sỹ Bob Corker đang thúc đẩy thông qua một dự luật để ràng buộc Tổng thống Trump về các chính sách thương mại

Các thượng nghị sỹ Dân chủ và Cộng hòa hôm 12/7 công kích chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump và cam kết sẽ thúc đẩy một đạo luật để cho Quốc hội có tiếng nói trong các quyết định áp đặt thuế quan trên cơ sở an ninh quốc gia.

Ông Trump đã áp thuế lên nhôm và thuế nhập khẩu đối với những đồng minh thân cận như Canada, châu Âu và Mexico và đang xem xét áp thuế lên xe máy và phụ tùng xe hơi. Việc này đã khiến nhiều đồng minh của ông trong Đảng Cộng hòa và các nhóm doanh nghiệp Mỹ chỉ trích.

“Tôi rất quan ngại về các chính sách thương mại của Tổng thống và tôi nghĩ tất cả chúng ta đều nên quan ngại,” Thượng nghị sỹ Bob Corker của Đảng Cộng hòa, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, được Reuters dẫn lời phát biểu tại một phiên điều trần về chính sách thương mại.

“Những biện pháp này đang làm tổn thương các cộng đồng doanh nghiệp và nông dân trên khắp đất nước. Chúng đang hủy hoại các mối quan hệ quốc tế của chúng ta,” ông Corker nói.

Ông Joshua Bolten, giám đốc điều hành của Bàn tròn Doanh nghiệp, một tổ chức phi đảng phái tập hợp các giám đốc điều hành doanh nghiệp, phát biểu trước ủy ban của Thượng viện rằng những lợi ích kinh tế từ việc cắc giảm thuế và cắt giảm thủ tục của ông Trump sẽ trở thành vô nghĩa trước những chính sách thương mại vốn tăng giá cả và khiến cho người Mỹ mất việc làm.

“Quan ngại hàng đầu của chúng tôi bây giờ là những lợi ích này sẽ bị đảo lộn hoàn toàn bởi những bước đi sai lầm lớn trong chính sách thương mại Mỹ,” ông Bolten được Reuters dẫn lời nói.

Chính quyền của ông Trump cũng đang có tranh chấp thương mại với Trung Quốc với việc Bắc Kinh phản công lại đe dọa của ông Trump muốn áp thuế lên hàng trăm triệu đô la giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Một số thượng nghị sỹ nói rằng ông Trump đang khiến việc phối hợp với đồng minh để chống lại Trung Quốc càng trở nên khó khăn hơn.

“Sẽ khó khăn để mà hợp tác với các nước để tấn công và cô lập Trung Quốc khi mà chúng ta đang có chiến tranh thương mại với những nước mà chúng ta muốn hợp tác,” Thượng nghị sỹ Cộng hòa Marco Rubio của bang Florida nói.

Các nhà lập pháp Mỹ đã đả kích nhân chứng tại buổi điều trần, Manisha Singh, trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế và kinh doanh, về điều mà họ cho rằng ‘thất bại của chính quyền Trump để đưa ra một chiến lược thương mại và điều mà họ cho là sự tấn công vào đồng minh mà không có lý do xác đáng’.

Ông Corker và các thượng nghị sỹ khác đã đệ trình một dự luật lưỡng đảng hồi tháng trước để buộc ông Trump phải có được sự phê chuẩn của Quốc hội mới được áp thuế trên cơ sở an ninh quốc gia.

Nhưng các lãnh đạo Quốc hội của Đảng Cộng hòa, vốn kiểm soát đa số tại cả Hạ viện lẫn Thượng viện và ủng hộ hầu hết chính sách của ông Trump, đã không cho phép diễn ra cuộc bỏ phiếu về dự luật này.

Ông Corker nói ông sẽ thúc đẩy bỏ phiếu để thông qua một dự luật mang tính ràng buộc ‘trong tương lai gần’.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan hôm thứ Năm ngày 12/4 nói với các phóng viên rằng tốt hơn là Quốc hội nên làm việc với chính quyền Trump để thay đổi chính sách thay vì thông qua một dự luật ràng buộc ở Quốc hội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG