Đường dẫn truy cập

Các tổng thống Mỹ thương tiếc bà Geraldine Ferraro


Cựu ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ Geraldine Ferraro trong một cuộc họp báo, 4/5/2007
Cựu ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ Geraldine Ferraro trong một cuộc họp báo, 4/5/2007

Bà Geraldine Ferraro, nữ ứng cử viên phó tổng thống đầu tiên của nước Mỹ đã qua đời hôm thứ Bảy. Thất bại của bà vào năm 1984 mở đường cho nhiều phụ nữ khác có hoài bão muốn giữ những trọng trách cho quốc gia.

Cựu dân biểu kiêm cựu ứng cử viên phó tổng thống Geraldine Ferraro qua đời tại Boston, Massachusetts, thọ 75 tuổi. Bà đã phấn đấu chống lại ung thư máu từ hơn một chục năm qua.

Đang là một Dân biểu rất ít người biết đến trong 3 nhiệm kỳ, đại diện cho quận Queens trong thành phố New York, bỗng nhiên vào năm 1984, ông Walter Mondale, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ chọn bà làm người đứng chung liên danh.

Bà tự giới thiệu mình tại đại hội đảng:

“Tôi xin đứng trước mặt đồng bào đêm nay để tuyên bố rằng nước Mỹ là vùng đất mà các giấc mơ có thể thành hiện thực cho tất cả chúng ta.”

Bài nói chuyện của bà, chấp nhận sự đề cử của đảng, phải kéo dài thêm 8 phút vì những tiếng giậm chân, reo hò của hàng vạn đại biểu tham dự đại hội.

Trong thời gian vận động tranh cử, bà Ferraro chỉ trích mạnh mẽ các chính sách của Tổng thống Ronald Reagan bấy giờ, và lớn tiếng bênh vực cho các quyền của phụ nữ:

“Sự kiện ra tranh cử của tôi không chỉ là một hình ảnh tượng trưng. Đó là một bước đột phá. Đó không chỉ là một cách tuyên bố. Đó là mối giây ràng buộc tất cả phụ nữ Hoa Kỳ.”

Bà cũng là người gốc Ý đầu tiên và duy nhất cho tới giờ này ứng cử trong vai phó tổng thống.

Chuyến vận động không phải lúc nào cũng êm thắm. Nhiều người biểu tình trên đường vận động của bà để tỏ sự bức tức trước lập trường thuận lợi của bà đối với quyền được phá thai.

Bà cũng bị chất vấn vì công chuyện làm ăn ông chồng, John Zaccaro, sau này nhận tội trước tòa về tội gian trá loại nhẹ.

Liên danh Mondale-Ferraro bị liên danh Reagan-Bush đánh bại tại 49 trong số 50 tiểu bang, một trong những kết quả áp đảo nhất trong lịch sử bầu cử Hoa Kỳ.

Sau khi thất cử, bà Ferraro trở lại nghề luật, và hai lần ra tranh chức Thượng nghị sĩ, cả hai đều không thành công.

Bà bênh vực phụ nữ bị hãm hiếp trong cuộc xung đột ở khu vực Nam Tư cũ. Bà được Tổng thống Bill Clinton chỉ định làm đại diện Hoa Kỳ tại Ủy hội Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

24 năm sau khi bà Ferraro ra tranh một chức vụ quan trọng, có hai phụ nữ nối gót bà là Sarah Palin của đảng Cộng hòa, và Hillary Clinton, cùng đảng Dân chủ với bà.

Bà Palin đã ca ngợi bà Ferraro trên trang Facebook hôm thứ Bảy.

Tổng thống Obama và cựu Tổng thống George H.W. Bush hôm thứ Bảy cũng ca ngợi bà.

Còn ông Mondale, người đứng chung liên danh với bà, gọi bà là người đi tiền phong đòi hỏi công lý cho phụ nữ và muốn Hoa Kỳ có một xã hội cởi mở hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG