Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng tài chánh Pháp loan báo ra ứng cử chức vụ lãnh đạo IMF


Bộ trưởng Tài chánh Pháp Christine Lagarde
Bộ trưởng Tài chánh Pháp Christine Lagarde

Bộ trưởng Tài chánh Pháp Christine Lagarde loan báo ý định tranh chức Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế, bất chấp những yêu cầu đòi dành chức vụ này cho một người không phải là người Châu Âu.

Bà Lagarde được xem là ứng viên hàng đầu cho chức vụ đang bỏ trống khi ông Dominique Strauss-Kahn từ chức hồi tuần trước để đối mặt với vụ án tấn công tính dục ở thành phố New York.

Bà Largarde loan báo ý định dự tranh tại một cuộc họp báo ngày hôm nay.

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp Âu Châu, do Thủ tướng Angela Merkel của Đức dẫn đầu, đã nói rõ là họ muốn một người Châu Âu khác lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào thời điểm mà tổ chức cho vay quốc tế này đang giúp Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha khắc phục vụ khủng hoảng nợ.

Tuy nhiên, những nền kinh tế lớn đang trỗi dậy đã chỉ trích việc Âu Châu liên tục nắm giữ chức vụ lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế trong nhiều thập niên. Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi hôm qua đưa ra một thông cáo chung để yêu cầu bãi bỏ điều mà họ gọi là qui ước bất thành văn đã lỗi thời là dành riêng chức vụ cao nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho người Âu Châu.

Thời hạn đề cử người giữ chức Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế sẽ đáo hạn vào ngày 10 tháng 6.

Các giới chức Quỹ nói rằng họ hy vọng hoàn tất tiến trình này trước cuối tháng 6.

Hôm thứ Hai, chính phủ Mexico đề cử thống đốc ngân hàng trung ương của họ, ông Agustin Carstens, làm người lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Ông Carstens từng giữ chức Bộ trưởng Tài chánh Mexico và Phó Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế trong nhiều năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG