Đường dẫn truy cập

G8 thảo luận về các vấn đề Nhật Bản và Libya


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (trái) và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại hội nghị G 8
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (trái) và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại hội nghị G 8

Thiên tai ở Nhật Bản và cuộc khủng hoảng tại Libya chắc chắn bao trùm hội nghị bộ trưởng ngoại giao các nước trong nhóm G8 khai mạc tại Paris hôm thứ Hai.

Bộ trưởng ngoại giao các nước trong nhóm 8 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới họp tại Paris để khởi sự hai ngày hội nghị.

Đứng đầu nghị trình là vấn đề Nhật Bản. Bộ trưởng ngoại giao các nước G8 thảo luận về phương cách phối hợp các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ giúp cho Nhật Bản, một thành viên trong nhóm.

Một vấn đề nữa cũng được đem ra thảo luận là phương cách đáp ứng cuộc khủng hoảng tại Libya, sau khi Liên Đoàn Ả Rập ủng hộ đề nghị thiết lập một vùng cấm bay.

Tổng Thống Nicolas Sarkosy của Pháp là nước lãnh đạo nhóm G8 và nhóm G20, sẽ dùng hội nghị này để thúc đẩy một sự đồng thuận cho việc ủng hộ một vùng cấm bay.

Ông Sarkozy đã phác họa lập trường của ông hôm thứ Sáu tuần trước trong hội nghị thượng đỉnh các nước Liên Hiệp Châu Âu tại Brussels:

“Mặc dầu Pháp không ủng hộ một giải pháp quân sự trên bộ nhưng Pháp ủng hộ một vùng cấm bay.”

Ông cũng nêu lên khả năng có thể thực hiện một cuộc không kích tại Libya nếu lực lượng của nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi tấn công dân chúng.

Lên tiếng với đài BBC hôm Thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague nói rằng cộng đồng quốc tế đang tiến gần tới một quyết định về can thiệp quân sự đối với Libya - mà vùng cấm bay là một trong những đề nghị hàng đầu.

Hoa Kỳ sẽ tham gia hoạch định một vùng cấm bay có thể thực hiện nhưng nói rằng Hoa Kỳ muốn có được một nhiệm quyền rõ ràng trước khi thực hiện bất cứ hành động nào.

Nhiều quốc gia hàng đầu khác bày tỏ thái độ dè dặt về một vùng cấm bay, trong đó có Trung Quốc và Nga, thành viên của nhóm G8.

Hội nghị các nước G8 chấm dứt vào thứ Ba cũng sẽ thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran và phương cách phục hồi tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG