Đường dẫn truy cập

Thắng lợi của các đảng khuynh tả gây khó khăn cho ông Sarkozy


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Các chính đảng tả khuynh của Pháp đã chiếm lãnh Thượng viện lần đầu tiên từ hơn nửa thế kỷ. Tuy kết quả chung quyết chưa được công bố, các phân tích gia cho rằng các đảng tả khuynh được cho là đã chiếm hơn 23 ghế cần thiết để nắm thế đa số tại Thượng viện. Từ Paris, thông tín viên VOA Lisa Bryant tường thuật rằng thắng lợi của phe tả được một số chuyên gia phân tích coi là một trở ngại nữa cho tổng thống bảo thủ Nicolas Sarkozy vốn đã gặp khó khăn trước cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở Pháp.

Thượng viện Pháp nắm các quyền có giới hạn và các nhà lập pháp địa phương, chứ không phải dân chúng, bầu ra 348 thành viên của viện này. Tuy vậy, phe tả khuynh ở Pháp vẫn coi kết quả cuộc bầu cử hôm qua như là điềm báo biệu cho hai cuộc bầu cử lớn hơn vào năm tới, là cuộc bầu cử tổng thống và hạ viện.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh France-Info, người có hy vọng ra làm tổng thống, ông Francois Hollande thuộc đảng Xã hội đối lập chính, nói rằng thắng lợi của phe tả không chỉ đánh dấu một thất bại cho Tổng thống trung hữu Nicolas Sarkozy mà còn là một thiệt hại thực sự. Mặc dầu chưa đầy phân nửa số ghế Thượng viện được đưa ra dự tranh, phe bảo thủ đã mất quyền kiểm soát cơ quan này lần đầu tiên trong chính trường hậu chiến ở Pháp.

Điều không mấy bất ngờ là đảng UMP cầm quyền đã hạ giảm tầm quan trọng của thất bại này.

Phát ngôn viên chính phủ Jean-Francois Cope nói kết quả tuy đáng thất vọng nhưng không phải là điều bất ngờ đối với phe bảo thủ. Ông nói các kết qua này phản ánh những thất bại trước đây về các vấn đề địa phương – chứ không phản ánh các cuộc bầu cử sắp tới.

Nhưng điều rõ ràng là đảng của ông Sarkozy coi cuộc bầu cử như một lời cảnh báo. Thủ tướng của ông, ông Francois Fillon, đã loan báo cuộc tranh đấu cho cuộc bầu cử năm 2012 đã bắt đầu. Và các chuyên gia phân tích như ông Steven Ekovich, thuộc trường Đại học American ở Paris, nói các cuộc bầu cử đánh dấu một thất bại rõ ràng cho ông Sarkozy, người đã gặp khó khăn về những đánh giá thấp về sự ủng hộ dành cho ông và một loạt các vụ tai tiếng chính trị có liên quan đến đảng của ông.

Theo ông Ekovich, đây không phải là một dấu hiệu tốt cho ông Sarkozy. Nhưng ông nói không thể đoán trước được những gì sẽ xảy ra trong chính sự. Các cuộc bầu cử có các động năng nội tại.

Hạ viện Pháp bị chế ngự bởi phe hữu. Nhưng một Thượng viện thuộc phe tả có phần chắc sẽ không đưa đến một tình trạng bế tắc chính trị như ta thấy ở Hoa Kỳ, chẳng hạn, bởi lẽ Thượng viện có ảnh hưởng rất hạn chế đối với việc làm luật ở Hạ viện.

Các chuyên gia phân tích khác cảnh báo chớ nên suy đoán quá nhiều về cuộc bầu cử Thượng viện ở Pháp, và nêu ra rằng các vấn đề có tính cách quốc gia và về phong cách cá nhân sẽ quan trọng hơn nhiều trong cuộc bầu cử tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG