Đường dẫn truy cập

Tòa án Pháp phạt vạ 2 phụ nữ vi phạm lệnh cấm mặc Burqa


Phụ nữ Hồi giáo với áo choàng che kín mặt
Phụ nữ Hồi giáo với áo choàng che kín mặt

Một tòa án Pháp lần đầu tiên đã phạt vạ hai phụ nữ Hồi Giáo vì che mạng kín mặt nơi công cộng trong một vụ có thể có ảnh hưởng phức tạp đến luật lệ ở khắp Châu Âu.

Hin Ahmas bị phạt 160 đô la (120 euro) tại thị trấn miền bắc Meaux, ở phía đông thủ đô Paris, vì coi thường lệnh cấm burqa hôm Thứ Năm, trong khi Najate Naitali bị phạt 107 đô la (80 euro).

Trước đây cảnh sát đã đưa giấy phạt tại chỗ đối với các phụ nữ trùm mạng che kín mặt, kể từ khi lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực hồi tháng Tư, nhưng các giấy phạt hôm Thứ Năm là lần đầu do lệnh tòa.

Chỉ có một tỉ lệ rất nhỏ các phụ nữ Hồi Giáo ở Pháp mặc áo choàng burqa kín từ đầu đến chân hay mạng niqab.

Cả hai phụ nữ vừa kể dự tính sử dụng đến pháp lý để chấm dứt lệnh cấm này, và nói rằng họ sẽ khiếu tố lên tới Tòa Án Nhân Quyền Châu Âu.

Một thắng lợi ở đó có thể ảnh hưởng tới các quốc gia Châu Âu đang xem xét tới những lệnh cấm tương tự, và tại Bỉ cùng với Ý, nơi các luật cấm burqa đã được thông qua.

Trong khi đó, bà Kenza Drider, một phụ nữ Hồi Giáo mang khăn che mặt, đã loan báo ra ứng cử Tổng Thống Pháp trong cuộc bầu cử năm tới. Bà Drider, người ủng hộ hai phụ nữ ở Meaux, đã nói với hãng tin Associated Press rằng, lệnh cấm mang áo trùm đầu burqa vi phạm những quyền căn bản của con người và cho các công dân quyền xúc phạm những phụ nữ công khai thực hiện niềm tin tôn giáo của họ.

Tuy nhiên, bà Drider bị coi là khó có thể thâu thập được 500 chữ ký từ các giới chức dân cử, một điều cần thiết để được trở thành ứng cử viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG