Đường dẫn truy cập

Fiji bãi bỏ tình trạng khẩn trương


Nhà độc tài quân phiệt của Fiji Voreqe Bainimarama
Nhà độc tài quân phiệt của Fiji Voreqe Bainimarama

Nhà độc tài quân phiệt của Fiji Voreqe Bainimarama hôm nay tuyên bố sẽ bãi bỏ tình trạng khẩn trương áp dụng từ 2 năm nay vào ngày thứ Bảy tới và bắt đầu thủ tục soạn thảo một bản hiến pháp mới để tổ chức các cuộc bầu cử mới vào năm 2014.

Trong thông điệp đầu năm, ông Bainimarama nhấn mạnh rằng trận tự công cộng vẫn được duy trì rằng ông sắp loan báo các cuộc thảo luận toàn quốc về một tân hiến pháp nhằm xây dựng một chính phủ được bầu lên theo thể chế dân chủ

Ông Bainimarama không cho biết chi tiết về những gì sẽ thay thế tình trạng thiết quân luật, mà thay vào đó ông ông mô tả các giá trị làm nền tảng cho hiến pháp.

Khi lên nắm quyền trong một cuộc đảo chánh không đổ máu hồi tháng 12 năm 2006, ông Bainimarama nói rằng giai cấp cầm quyền ở Fiji có hành vi tham nhũng và hệ thống bầu cử hiện hữu dựa trên cơ sở chủng tộc dành cho người Fiji bản thổ có quyền bầu cử rộng rãi hơn so với những người sắc tộc Ấn, chiếm khoảng 35% dân số trong 900.000 dân Fiji.

Những qui định hà khắc trong đó có việc kiểm duyệt chặt chẽ giới truyền thông và cấm chỉ các cuộc họp công cộng được áp dụng sau khi một tòa án ở Fiji phán rằng cuộc đảo chánh quân sự của đô đốc Bainimarama là bất hợp pháp.

Ông Bainimarama đã không tôn trọng những cam kết trước đó là sẽ quay lại với dân chủ, nhưng cho biết ông sẽ tổ chức bầu cử vào năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG