Đường dẫn truy cập

FIFA sắp mở rộng World Cup


Ông Gianni Infantino, tân chủ tịch FIFA.
Ông Gianni Infantino, tân chủ tịch FIFA.

Cúp bóng đá thế giới sẽ mở rộng thành 48 đội trong vòng 10 năm tới đây theo kế hoạch được hội đồng quản trị FIFA đồng loạt nhất trí thông qua ngày 10/1.

Công tác mở rộng này sẽ có hiệu lực vào năm 2026. Đây là kế hoạch khuyếch trương lớn nhất của World Cup kể từ khi giải được mở rộng từ 16 đội thi đấu thành 24 đội vào năm 1982 và cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1998 khi World Cup chuyển sang thể thức hiện hành gồm 32 quốc gia.

Quyết định mở rộng World Cup vừa mang tính chính trị vừa vì lý do tài chính.

Tân Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino, đã thúc đẩy những thay đổi từ năm ngoái để sự kiện thể thao toàn cầu này có thể bao gồm nhiều quốc gia hơn.

World Cup gồm 48 đội tuyển tham gia tranh tài sẽ lớn hơn, giá trị tài chính sẽ cao hơn, mà theo ước lượng của FIFA, sẽ mang về thêm 1 tỷ đô la từ truyền hình, bảo trợ, và bán vé.

Nhưng phe chống đối kế hoạch này cho rằng đưa thêm những quốc gia không ‘dày dạn’ về bóng đá có thể làm giảm chất lượng giải tranh tài này.

Tân Chủ tịch FIFA tuyên bố “Chúng ta đang trong thế kỷ 21 và chúng ta phải định hình World Cup của thế kỷ 21. Bóng đá không chỉ có Châu Âu và Nam Mỹ. Bóng đá là toàn cầu.”

Ông Infantino cho biết thêm dù tăng tổng số trận đấu từ 64 lên thành 80, nhưng tổng thời gian tranh World Cup là 32 ngày, số trận đấu mà một đội chiến thắng chung cuộc trải qua là 7, và tổng số sân thi đấu vẫn là 12.

Giải World Cup áp dụng thể thức 32 đội kể từ năm 1998 và sẽ duy trì thể thức này cho hai kỳ tới ở Nga 2018 và ở Qatar 2022.

Bắt đầu từ 2026, 48 đội sẽ được chia thành 16 nhóm, mỗi nhóm 3 đội, hai đội đầu của mỗi nhóm sẽ tiến vào vòng loại gồm 32 đội.

Giải thi đấu World Cup bắt đầu từ 1930 tại Uruguay, với 13 đội.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG