Đường dẫn truy cập

FDA Mỹ nói sữa thương mại an toàn dù có dấu hiệu của virus cúm gia cầm


Một trang trại nuôi bò ở Mỹ.
Một trang trại nuôi bò ở Mỹ.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm 23/4 cho biết họ phát hiện thành phần virus cúm gia cầm trong một số mẫu sữa tiệt trùng, nhưng họ nói rằng nguồn cung cấp sữa thương mại vẫn an toàn, Reuters đưa tin.

Theo FDA, do sữa đã được tiệt trùng nên vẫn an toàn cho người tiêu dùng vì quá trình này tiêu diệt vi khuẩn và virus có hại bằng cách đun nóng sữa đến một nhiệt độ nhất định.

FDA nói: “Dựa trên thông tin hiện có, quá trình thanh trùng có khả năng làm bất hoạt virus cúm này, tuy nhiên quá trình này dự kiến sẽ không loại bỏ được sự hiện diện của các thành phần virus”.

Cơ quan này nói họ đã xét nghiệm mẫu sữa từ động vật bị ảnh hưởng trong hệ thống chế biến và trên kệ bán hàng. FDA cho hay họ đang hoàn thành một tập hợp mẫu lớn trên cả quốc gia, mang tính đại diện để hiểu tường tận về những phát hiện này.

FDA cho biết họ sẽ đánh giá thêm khi có bất kỳ kết quả dương tính nào thông qua các xét nghiệm cấy vào trứng, được mô tả là tiêu chuẩn vàng để xác định virus còn sống không.

Cơ quan này nói họ thấy không có gì có thể thay đổi đánh giá của mình rằng nguồn cung cấp sữa thương mại vẫn an toàn, đồng thời nói thêm rằng kết quả từ nhiều nghiên cứu sẽ được công bố trong vài ngày đến vài tuần tới.

Cơ quan này nói: “Khoa học chính xác đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin cho các quyết định về sức khỏe cộng đồng như những quyết định do FDA đưa ra liên quan đến an toàn thực phẩm và chúng tôi rất coi trọng tình hình hiện tại cũng như sự an toàn của nguồn cung cấp sữa”.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, đã có những trường hợp nhiễm cúm gia cầm ở bò sữa được xác nhận tại 8 tiểu bang của nước này.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết có một trường hợp cúm gia cầm trên người có liên quan đến đợt dịch ở bò sữa. Vụ việc được báo cáo ở bang Texas vào ngày 1/4.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG