Đường dẫn truy cập

FBI lo ngại về khả năng xảy ra tấn công phối hợp ở Mỹ sau vụ thảm sát ở Nga


Giám đốc FBI Christopher Wray.
Giám đốc FBI Christopher Wray.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc tấn công có tổ chức ở Hoa Kỳ tương tự như vụ làm cho hàng chục người chết tại phòng hòa nhạc ở Nga vào tháng trước, Reuters dẫn lời giám đốc FBI nói với một ủy ban Hạ viện hôm 11/4.

Giám đốc FBI Christopher Wray nói với các nhà lập pháp tại một phiên điều trần về ngân sách hôm 11/4: “Khi nhìn lại sự nghiệp thực thi pháp luật của mình, tôi vắt óc nghĩ về thời điểm mà rất nhiều mối đe dọa đối với an toàn công cộng và an ninh quốc gia của chúng ta lại tăng cao cùng một lúc”.

“Nhưng đó là trường hợp mà tôi thảo luận ngày hôm nay”.

Vụ tấn công ngày 22/3 vào phòng hòa nhạc ở ngoại ô Moscow khiến ít nhất 144 người chết, là vụ đẫm máu nhất ở Nga trong 20 năm qua. Một nhánh của nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tìm cách đổ lỗi cho Ukraine mà không đưa ra bằng chứng.

Các quan chức Mỹ lâu nay lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc tấn công được thực hiện bởi một cá nhân hoặc một nhóm nhỏ bị kích thích từ cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Nhưng FBI đang ngày càng lo ngại hơn về một cuộc tấn công phối hợp sau vụ thảm sát tại buổi hòa nhạc ở Nga, ông Wray nói trong cuộc điều trần trước một tiểu ban của Ủy ban Chuẩn chi Hạ viện.

Theo nội dung điều trần bằng văn bản của ông Wray, vào cuối năm tài chính 2023, FBI đã mở 4.000 cuộc điều tra khủng bố quốc tế.

Có mối lo ngại ngày càng tăng là “có khả năng xảy ra một cuộc tấn công phối hợp ngay trong nước Mỹ, giống như cuộc tấn công của ISIS-K mà chúng ta đã thấy tại Phòng hòa nhạc Nga chỉ vài tuần trước”, ông Wray nói với các nhà lập pháp.

Ông Wray nêu ra những lo ngại của cơ quan thực thi pháp luật về khủng bố để giúp thuyết phục các nhà lập pháp tăng ngân sách cho FBI, mặc dù ông có thể phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ các đảng viên Cộng hòa trong quốc hội.

“Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể các mối đe dọa đối với nhân viên và cơ sở của FBI từ năm tài chính 2022 đến năm tài chính 2023”, ông Wray nói với các nhà lập pháp. “Trên thực tế, chúng tôi đã thành lập một đơn vị chuyên trách để cố gắng giải quyết những vấn đề đó”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG