Đường dẫn truy cập

Fallujah ‘hoàn toàn giải phóng’


Binh sĩ Iraq lật ngược lá cờ của Nhà nước Hồi giáo ở Fallujah, ngày 26/6/2016.
Binh sĩ Iraq lật ngược lá cờ của Nhà nước Hồi giáo ở Fallujah, ngày 26/6/2016.

Một giới chức cấp cao của Iraq nói các lực lượng chính phủ đã giải phóng thành phố Fallujah khỏi Nhà nước Hồi giáo sau một tháng hành quân để chiếm lại quyền kiểm soát thành phố này.

Thượng tướng Abdul-Wahab al-Saadi hôm Chủ nhật tuyên bố Fallujah đã được “giải phóng hoàn toàn” sau khi các lực lượng Iraq chiếm lại quyền kiểm soát Julan, tức là khu vực cuối cùng của thành phố mà trước đó Nhà nước Hồi giáo vẫn chiếm giữ.

Hôm thứ Bảy, các Lực lượng Đặc biệt Iraq tiếp tục hành quân tại Fallujah sau khi loan báo đã chiếm lại được phần lớn thành phố một ngày trước đó.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm thứ Sáu khi cảm thấy chắc chắc thành phố sẽ được giải phóng đã nói rằng “Nhà nước Hồi giáo sẽ bị đánh bại.”

Người dân đã ồ ạt kéo ra khỏi Fallujah trong những ngày qua khi giao tranh diễn ra. Nhiều người tản cư đang trong tình trạng màn trời chiếu đất trong lúc các trại tị nạn đã chật kín người.

Trong nhiều tuần lễ qua, các giới chức tình báo Mỹ đã mô tả nhóm Nhà nước Hồi giáo “đang ở vào thời điểm yếu nhất kể từ khi nhóm này nhanh chóng mở rộng.”

Tổng thống Barack Obama trong một cuộc họp báo mới đây nói rằng nhóm này “đang bị áp lực nhiều hơn bao giờ hết” và Nhà nước Hồi giáo đã mất các thủ lãnh chính yếu.

Trước đó trong tuần, Tổng thống Obama nói: “Cho đến giờ, chúng ta đã triệt hạ hơn 120 thủ lãnh và chỉ huy cấp cao của ISIL. Nhà nước Hồi giáo tiếp tục mất thế đứng ở Iraq. Nhà nước Hồi giáo nay đã mất gần phân nửa lãnh thổ có cư dân mà họ từng kiểm soát ở Iraq.”

Nhưng các nhà phân tích nói rằng mặc dù Nhà nước Hồi giáo thua “đáng kể,” nhóm này vẫn tồn tại.

Ông Patrick Martin, một nhà phân tích về Iraq tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, nói: “Bộ máy tuyên truyền của ISIS có thể sẽ tìm cách tiếp tục tuyển mộ tân binh và xúi giục tấn công đơn lẽ bất chấp thất bại tại Fallujah.”

Thành phố Fallujah nằm cách Baghdad 50 kilômét về hướng tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG