Đường dẫn truy cập

Facebook bị tố cáo kiểm duyệt tùy tiện


Các tổ chức bảo vệ nhân quyền ngày càng mất kiên nhẫn với Facebook.
Các tổ chức bảo vệ nhân quyền ngày càng mất kiên nhẫn với Facebook.

Gần 80 tổ chức nhân quyền ngày 18/1 cáo buộc Facebook “kiểm duyệt thiên vị dựa trên sắc tộc”, không minh bạch về chính sách loại bỏ nội dung trên Facebook cũng như trong việc hợp tác với cơ quan thi hành luật pháp. Trong mấy tháng gần đây, Facebook bị chỉ trích về công tác quản lý nội dung của mạng xã hội gồm 1,8 tỉ người sử dụng.

Phản ứng mạnh lần này đáp trả lá thư hồi tháng 12 của Phó Chủ tịch Joel Kaplan cho thấy các tổ chức bảo vệ nhân quyền ngày càng mất kiên nhẫn với Facebook. Họ cáo buộc công ty không giải quyết thích đáng những quan tâm của họ dù các giám đốc điều hành cấp cao đã nhiều lần hứa sẽ có hành động.

Các nhóm này nói thư hồi đáp của ông Kaplan “chỉ giải thích những chính sách hiện hành được công bố của Facebook và không đưa ra được những giải pháp ôn hòa cho việc kiểm duyệt thiên vị chủng tộc được nêu lên trong các thư từ và các cuộc họp trước đây.” Trong số những tổ chức ký tên có SumOfUs, Trung tâm Công lý Truyền thông và Hiệp hội các quyền Tự do dân sự Hoa Kỳ.

Trong năm qua, Facebook thường xuyên bị chỉ trích về những chính sách xử lý từ chuyện sách nhiễu, tuyên truyền cực đoan cho đến bán súng và những tin tức giả tạo trên trang mạng khổng lồ của Facebook. Gần đây nhất, công ty phải đối mặt với những tranh cãi liên hệ đến việc cho trình chiếu trực tiếp những video bạo lực.

Tháng trước công ty loan báo một “Dự án Báo chí” mới nhằm cải thiện và đào sâu hơn nữa quan hệ của công ty với các hãng tin, trong loạt những động thái được thực hiện để đáp ứng trước cơn bão chỉ trích rằng công ty chưa đủ nỗ lực để chặn đứng tin giả trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ.

Trong thư, các tổ chức nhân quyền nói các tiêu chuẩn của Facebook ứng dụng không đồng đều và không hiệu quả trong việc dựa vào báo cáo từ người sử dụng về những nội dung có tính cách lạm dụng.

Facebook sử dụng một hệ thống nhiều khâu để xử lý hơn một triệu khiếu nại mỗi ngày. Hầu hết những khiếu nại từ người sử dụng được các nhân viên hợp đồng và nhân viên cấp thấp của Facebook duyệt xét dựa vào một quyển luật lệ gồm các tiêu chuẩn mà cộng đồng mạng phải tuân thủ.

Trong thư các tổ chức nhân quyền đưa ra một số khuyến nghị trong đó có việc cho phép người sử dụng được quyền xóa bỏ các trang và cả những mẫu tin đăng của cá nhân.

Liên minh các tổ chức nhân quyền yêu cầu có một cuộc họp vào đầu tháng 2 tại trụ sở Facebook ở Menlo Park để thảo luận về những quan ngại và khuyến nghị của liên minh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG