Đường dẫn truy cập

ExxonMobil thăm dò dầu khí ở miền Trung Việt Nam


ExxonMobil thăm dò dầu khí ở miền Trung Việt Nam
ExxonMobil thăm dò dầu khí ở miền Trung Việt Nam

Đại công ty dầu khí ExxonMobil sẽ khởi sự các mũi khoan thăm dò ngoài khơi bờ biển miền Trung Việt Nam vào cuối tháng Tư.

Bản tin điện tử Inquirer.net số ra ngày 1/4 đăng tin này, đồng thời nhận định rằng sự việc có thể khiến Trung Quốc tức giận vì trước đây Bắc Kinh từng phản đối các kế hoạch tương tự.

Trang tin điện tử Inquirer nói dự án thăm dò dầu khí của ExxonMobil sẽ được thực hiện tại lô 119 trên thềm lục địa Quảng Ngãi-Đà Nẵng, nhưng chưa rõ liệu có nằm trong vùng biển tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc hay không.

Chưa có tin về phản hồi của phía Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền tại biển Nam Trung Hoa, liên quan đến vụ việc.

Tuy nhiên, năm 2008, Trung Quốc đã cảnh cáo buộc công ty ExxonMobil phải ngưng một hợp đồng khai thác dầu khí với Việt Nam trên các vùng biển ngoài khơi Việt Nam nhưng không rõ trong đó bao gồm lô 119 hay không.

Ông Ian Storey, một chuyên gia phân tích an ninh khu vực thuộc Viện Nghiên cứu về Đông Nam Á ở Singapore, cho rằng khó lường trước được phản ứng của Bắc Kinh về dự án này.

Vẫn theo chuyên gia Storey, các công ty dầu khí Mỹ được chính phủ Hoa Kỳ hậu thuẫn về mặt chính trị.

Tại một hội nghị về an ninh tổ chức ở Singapore năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Robert Gates, khẳng định Washington phản đối bất cứ nỗ lực nào hầu đe dọa các công ty năng lượng của Hoa Kỳ trong khu vực.

Nguồn: Globalnation.Inquirer.net, Phapluattp.vn

VOA Express

XS
SM
MD
LG