Đường dẫn truy cập

Hiện tượng hủy diệt hàng loạt tàn khốc nhất thế giới mất hàng trăm ngàn năm


Hiện tượng hủy diệt hàng loạt tàn khốc nhất thế giới mất hàng trăm ngàn năm
Hiện tượng hủy diệt hàng loạt tàn khốc nhất thế giới mất hàng trăm ngàn năm

Một cuộc nghiên cứu phát hiện rằng hiện tượng bị hủy diệt hàng loạt không nhất thiết xảy ra bất thình lình mà có thể diễn ra từ từ.

Qũy Khoa học Quốc gia cho biết một nhóm khoa học gia chủ yếu thuộc các trường đại học Hoa Kỳ đã đưa ra những bằng chứng mạnh mẽ rằng sự hủy diệt chết chóc hàng loạt trên trái đất đã diễn ra trong quy trình mất tới hàng trăm ngàn năm.

Các nhà khoa học gọi biến cố xảy ra cách nay khoảng 252 triệu năm về trước vào cuối kỷ địa chất Permi là ‘Đại tận diệt’ khi khoảng 90% tất cả các sinh vật sống đều bị biến mất.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà địa chất Thomas Algeo thuộc trường đại học Cincinnati, Hoa Kỳ, nghiên cứu các bằng chứng hóa học bị chôn vùi trong các lớp đá hình thành nên khu vực Bắc cực của Canada trong thời gian xảy ra biến cố hủy diệt.

Cuộc nghiên cứu liên hệ biến cố này với vụ phun trào núi lửa lớn, kéo dài ở Siberia.

Nhà khoa học Algeo cho biết vụ phun trào đó đã thải ra một lượng khí metan lớn khi cháy qua một mỏ than, gây ra hiệu ứng khí thải nhà kính mà dường như đã kéo dài hàng chục ngàn hay hàng trăm ngàn năm.


VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG