Đường dẫn truy cập

Các chính khách Âu châu đến viếng đền thờ Yasukuni ở Tokyo


Đền Yasukuni thờ 2 triệu rưỡi liệt sĩ Nhật, trong đó có 14 can phạm tội các chiến tranh hàng đầu trong thế chiến thứ hai.
Đền Yasukuni thờ 2 triệu rưỡi liệt sĩ Nhật, trong đó có 14 can phạm tội các chiến tranh hàng đầu trong thế chiến thứ hai.

Một nhóm chính khách cựu hữu Âu châu đã đến viếng một đền thờ gây nhiều tranh cãi ở Tokyo ngày hôm nay, một ngày trước ngày kỷ niệm 65 năm thế chiến thứ hai kết thúc.

Lãnh tụ Mặt trận Dân tộc Pháp – ông Jean-Marie le Pen, và Phó chủ tịch đảng Dân tộc Anh – ông Adam Walker, nằm trong số những người đến viếng đền Yasukuni trong khuôn khổ của những sự kiện đánh dấu ngày Nhật Bản đầu hàng đồng minh.

Những chuyến viếng thăm chính thức đền Yasukuni thường gây tranh cãi vì nơi này thờ 14 can phạm tội ác chiến tranh hàng đầu trong thế chiến thứ hai cùng với khoảng 2 triệu rưõi người Nhật khác bỏ mình trong cuộc chiến.

Ông le Pen nói với báo chí ở Tokyo rằng đoàn chính khách Âu châu tới đây để vinh danh tất cả những người đã bỏ mình để bảo vệ tổ quốc của họ, bất kể họ là người nước nào. Ông Walker nói rằng ông đến để bày tỏ sự kính trọng đối với những người hy sinh cho đất nước của mình. Cả hai chính khách này đều không chịu nói rõ là những người đó có bao gồm những can phạm tội ác chiến tranh hay không.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cho biết hồi tháng 6 là ông sẽ không đến viếng đền Yasukuni. Một trong những người tiền nhiệm của ông Kan, ông Junichiro Koizumi đã đến viếng đền thờ này hàng năm trong thời gian giữ chức Thủ tướng từ năm 2001 đến năm 2006. Những chuyến viếng thăm đó đã gây phẫn nộ cho nhiều người Trung Quốc và Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG