Đường dẫn truy cập

EU: Thương thuyết BREXIT cần đặt dân lên trên hết  


Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk tại một cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, ngày 29/3/2017.
Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk tại một cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, ngày 29/3/2017.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu nói cuộc sống của người dân sẽ được đặt lên trên hết khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về cuộc thương lượng với Anh về BREXIT, tiến trình Anh rút ra khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Lên tiếng ở thủ đô của đảo quốc Malta bên cạnh thủ tướng Joseph Muscat, ông Donald Tusk phác thảo các quy tắc hướng dẫn để xúc tiến BREXIT.

Ông Tusk nói các quy tắc hướng dẫn có mục đích giảm thiểu những sự bất định và gián đoạn do BREXIT gây ra. Theo ông tiến trình rút khỏi EU của Anh sẽ ảnh hưởng tới mọi nước trên khắp Châu Âu:

“Chúng ta cần nghĩ đến người dân trước tiên. Công dân đến từ khắp nơi trên lục địa Châu Âu đang sinh sống, làm việc và học tập tại Vương quốc Anh.

Ngày nào mà nước Anh còn là thành viên EU, thì quyền lợi của họ còn được bảo vệ đầy đủ. Nhưng chúng ta cần giải quyết quy chế của họ sau khi nước Anh rút khỏi EU, dựa trên nguyên tắc hỗ tương và các quy định có tính cách ràng buộc pháp lý, không phân biệt đối xử.”

Ông Tusk nói Anh cũng phải tôn trọng tất cả các "nghĩa vụ và trách nhiệm tài chính" trong tư cách là một nước thành viên EU. Ông nói:

"Có như vậy mới công bằng cho tất cả mọi người, các cộng đồng, các nhà khoa học, nông dân …, mà chúng ta, 28 nước thành viên, đã cam kết và nợ số tiền này."

Ông Tusk trao bản quy tắc hướng dẫn cho 27 nước còn lại, đứng cạnh Thủ tướng Muscat, người đang nắm chức Chủ tịch luân phiên của EU.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu tìm cách giảm thiểu lo ngại rằng các cuộc đàm phán Brexit sẽ có tính cách ‘trả đũa’ đối với nước Anh. Ông khẳng định EU sẽ không trừng phạt Anh vì đã quyết định tách ra khỏi khối, bởi vì chính BREXIT, quyết định của cử tri Anh tách ra khỏi EU, tự nó đã là một sự "trừng phạt " rồi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG