Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh: Ai Cập cần chuyển quyền nhanh chóng


Thủ tương Cameroon ca ngợi mục đích dân chủ của những người biểu tình
Thủ tương Cameroon ca ngợi mục đích dân chủ của những người biểu tình

Nối tiếp các nhà lãnh đạo trên thế giới, Thủ Tướng Anh kêu gọi chuyển đổi chính trị ngay tại Ai Cập.

Thủ Tướng Anh David Cameron phát biểu trong buổi nói chuyện hằng tuần trước quốc hội:

“Tổng Thống Mubarak nói rằng ông sẽ ra đi, chúng ta tôn trọng việc đó, nhưng điều quan trọng không phải chỉ là một sự chuyển quyền trật tự mà cũng cần một cuộc chuyển quyền khẩn cấp, đáng tin cậy.”

Ông Cameroon ca ngợi mục đích dân chủ của những người biểu tình:

“Chúng tôi ủng hộ nhân dân Ai Cập, những người muốn tự do, muốn dân chủ, muốn nhân quyền. Chỉ nhìn quang cảnh ở Cairo chúng ta cũng thấy rõ người biểu tình muốn có những khát vọng đó tại Ai Cập, giống như chúng ta đã có tại đất nước chúng ta.”

Thủ tướng Anh không phải là nhà lãnh đạo duy nhất hối thúc ông Mubarak chuyển quyền ngay lập tức. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng đã gởi ra cùng một thông điệp đó.

Ông Anthony Skinner, chuyên gia chính trị thuộc tổ chức Maplecroft ở London, nói rằng áp lực của các nhà lãnh đạo thế giới đặt lên ông Mubarak là quan trọng nhưng không cần thiết phải mâu thuẫn với những gì mà chính nhà lãnh đạo Ai Cập đã nói hôm thứ Ba. Ông Skinner nhận định:

“Những gì mà Phương Tây nói thì thật ra không thêm được gì nhiều vào diễn biến thật sự. Ông Mubarak đã nói ông sẽ xem xét lại tiến trình này. Thật sự ông không có ý định tái tranh cử hay tìm cách gia hạn nhiệm quyền của ông.”

Bất kể những gì mà các nhà lãnh đạo thế giới nói, số phận của ông Mubarak ở trong tay nhân dân Ai Cập.

Ông Skinner nói nền kinh tế Ai Cập không thể chịu đựng được tình trạng gián đoạn lâu dài, và ông Mubarak có lẽ không thể đứng vững cho tới tháng 9:

“Vào thời điểm này thì tôi sẽ ngạc nhiên nếu ông Hosni Mubarak có thể đứng vững lâu như vậy.”


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG