Đường dẫn truy cập

Tòa án Ecuador giữ nguyên phán quyết có lợi cho Tổng thống Correa


Tổng thống Ecuador Rafael Correa cầm tờ báo El Universo của phe đối lập trong một cuộc họp báo ở thủ đô Quito, Ecuador
Tổng thống Ecuador Rafael Correa cầm tờ báo El Universo của phe đối lập trong một cuộc họp báo ở thủ đô Quito, Ecuador

Tòa án cao cấp nhất của Ecuador đã giữ nguyên một phán quyết kết án tù giam 3 nhân viên điều hành một tờ báo và một khoản tiền phạt khổng lồ vì tội phỉ báng Tổng thống Rafael Correa.

Tòa án Tối cao sáng thứ Năm ra phán quyết là các bị can phải trả 40 triệu đô la và bị 3 năm tù về một bài báo trên tờ El Universo chỉ trích Tổng thống trong việc đối phó với một vụ nổi loạn của cảnh sát vào năm 2010.

Hai trong số các bị cáo là phó giám đốc Cesar Perez và Nicolas Perez đã trốn sang Miami, bang Florida cùng với tác giả bài báo Emilio Palcio. Hôm thứ Năm, Panama loan báo cho giám đốc tờ El Universo là Carlos Perez được tị nạn chính trị.

Tổng thống Correa đã khởi tố những người này vì tội phỉ báng vào năm 2011. Bài báo cáo buộcTổng thống ra lệnh cho lực lượng an ninh nổ súng vào một bệnh viện trong cuộc nổi dậy của cảnh sát.

Vụ xáo trộn này làm cho nhiều người thiệt mạng. Tổng thống nói vụ nổi loạn là một âm mưu lật đổ chính quyền của ông.

Phán quyết của tòa án hôm thứ Năm làm dấy nên mối lo ngại về những vụ đàn áp quyền tự do báo chí thêm nữa tại Ecuador.

Trong tuần qua, một thẩm phán ra lệnh cho hai nhà báo trả mỗi người 1 triệu đô la vì cho rằng Tổng thống biết em trai của ông nhận được những hợp đồng với chính phủ một cách bất hợp pháp.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả có trụ sở tại Hoa Kỳ chỉ trích phán quyết mới nhất này của tòa án, nói rằng đây là một bước thụt lùi nghiêm trọng cho nền dân chủ tại Ecuador.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG