Đường dẫn truy cập

Ebola gần như không lây truyền trên máy bay


Một nhân viên y tế đo thân nhiệt của hành khách tại sân bay quốc tế Felix Houphouet Boigny ở Abidjan, Ivory Coast, 13/8/14
Một nhân viên y tế đo thân nhiệt của hành khách tại sân bay quốc tế Felix Houphouet Boigny ở Abidjan, Ivory Coast, 13/8/14

Tổ chức Y tế Thế giới nói họ không khuyến khích một lệnh cấm du hành hàng không đến và đi từ các nước bị nhiễm Ebola ở Tây Phi. Cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc cho biết nguy cơ lây truyền căn bệnh chết người này trên máy bay là cực kỳ thấp. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật cho VOA từ trụ sở của WHO ở Geneva.

Hãng hàng không Nam Triều Tiên, hôm thứ Năm, loan báo sẽ đình chỉ các chuyến bay đến Kenya vào ngày 20/8 như là một biện pháp để ngăn ngừa sự lây lan của virus Ebola. Hãng hàng không đầu tiên thực hiện tương tự là hãng hàng không Dubai Emirates đã đình chỉ các chuyến bay đến Guinea từ ngày 2/8.

Tổ chức Y tế Thế giới không tán thành lệnh cấm du hành hay thương mại. Tổ chức này nói rằng du lịch bằng đường hàng không thậm chí từ các nước nhiễm Ebola tạo ra nguy cơ lây truyền cực kỳ thấp.

Giám đốc Cảnh báo và Ứng phó của WHO, bà Isabelle Nuttal, cho biết Ebola không phải là bệnh lây qua không khí như cúm hay lao. Bà nói việc lây nhiễm Ebola chỉ thông qua tiếp xúc trực tiếp với dịch lỏng cơ thể của người bệnh, chẳng hạn như máu, nôn mửa, mồ hôi hay tiêu chảy. Bà nhận định:

“Trong cơ hội rất nhỏ là có người bị bệnh trên máy bay, khả năng các hành khách khác và phi đoàn tiếp xúc với dịch lỏng cơ thể của người bệnh thậm chí còn nhỏ hơn. Một người bị nhiễm Ebola, người này có thể truyền bệnh cho người khác chỉ khi ông ta hoặc bà ta có các triệu chứng bệnh: sốt, nôn mửa, tiêu chảy. Một người không có dấu hiệu bệnh thì không lây nhiễm, không truyền bệnh cho người khác”.

Bác sĩ Nuttal cho biết thông thường người bị bệnh Ebola cảm thấy mệt mỏi đến nỗi họ không thể du hành. Do đó, bà nói rằng WHO không khuyến khích cấm du hành đến và đi từ các nước bị nhiễm bệnh.

Tây Phị bị dịch bệnh Ebola tệ hại nhất trong lịch sử hoành hành. Hơn 1.800 người đã bị nhiễm bệnh và hơn 1.000 người đã chết, hầu hết là ở Guinea, Sierra Leone và Liberia. Nigeria cho biết 9 ca bệnh và 2 ca tử vong. Một người tử vong là người đã đáp phi cơ từ Monrovia, Liberia đến Lagos.

Nhưng người này đã được cho lên máy bay trước khi WHO công bố Ebola là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế. Bác sĩ Nuttal nói WHO khuyến khích các hãng hàng không kiểm tra hành khách đến và đi từ các nước nhiễm Ebola trước khi cho phép họ lên máy bay. Bà nói:

“Họ phải có khả năng và được chuẩn bị cho việc phát hiện, điều tra, theo như họ lẽ ra phải làm nói chung trong cả năm với bất cứ căn bệnh nào xảy ra. Đây là mục đích của các quy định y tế quốc tế, để bảo đãm là tất cả các quốc gia phải có khả năng để phát hiện bất cứ sự kiện nào, điều gì đó nghiêm trọng… và có thể đưa ra việc điều trị đầy đủ ngay lập tức cho người đó”.

Bà nói rằng nếu ai đó được xác nhận nhiễm Ebola thì người đó phải được cách ly.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết nguy cơ về nhận thức trong việc nắm bắt được Ebola hoàn toàn khác với nguy cơ trên thực tế vốn rất thấp. Tổ chức này nói các quốc gia nên cân nhắc cẩn thận những nguy cơ này trước khi xem xét đến lệnh cấm du hành. Tổ chức này cho rằng những lệnh cấm như vậy có tác động kinh tế xấu trên du lịch và thương mại của các nước bị nhắm làm mục tiêu và nó không có cơ sở.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG