Đường dẫn truy cập

Ăn nhiều hạt có thể giảm Cholesterol


Ăn một hay hai phần hạt có dầu mỗi ngày hạ thấp cholesterol xấu xuống khoảng từ 8 tới 10%, có nghĩa là giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tim xuống tới 1/5
Ăn một hay hai phần hạt có dầu mỗi ngày hạ thấp cholesterol xấu xuống khoảng từ 8 tới 10%, có nghĩa là giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tim xuống tới 1/5

Những người bị Cholesterol cao thường được khuyên nên thay đổi cách sống, từ tập thể dục nhiều hơn, bỏ hút thuốc, cho tới uống thuốc hằng ngày. Nhưng theo tường thuật của Thông tín viên Naomi Seck, các cuộc khảo cứu mới cho thấy một trong những cách dễ nhất và ngon miệng nhất để giảm cholesterol là ăn thêm các loại hạt có chất dầu.

Các loại hạt như hạt dẻ, hạt điều, và đậu phọng vv... chứa nhiều chất béo và calori. Mới nghe thì những món này không tốt cho sức khỏe. Nhưng theo nhà khảo cứu y tế công cộng Joan Sabate, thì đây chính là thứ mà ta nên ăn nếu muốn tránh bệnh tim.

Vấn đề then chốt ở đây là loại chất béo và nhiệt lượng chứa trong các hạt này. Ông Sabate giải thích:

“Các loại hạt đó là nguồn cung cấp phong phú loại chất béo chưa bão hòa, các loại protein thực vật, các chất sơ và chất phytochemical, một trong những chất được cho là tốt cho sức khỏe. Tất cả những chất đó đều chứng tỏ là có lợi cho việc hạ thấp mức cholesterol.”

Trong hai thập niên nay, ông Sabate, nhà khảo cứu tại Trường Đại Học Linda Loma cũng như các nhà khảo cứu khác trên thế giới đã tìm hiểu xem các loại hạt chứa dầu này đem lại lợi ích cho sức khỏe con người như thế nào.

Sau khi đã khảo sát hơn 30 đợt khác nhau trên nhiều nhóm nhỏ, nhiều sắc tộc khác nhau, ông Sabate nói rằng cuộc khảo cứu của ông lần đầu tiên đã có được câu trả lời dứt khoát:

“Đây là bằng chứng tốt nhất cho thấy các loại hạt đã hạ thấp cholesterol và cải thiện chất lipid. Nhiều công trình khảo cứu đã được công bố, nhiều cuộc nghiên cứu của cá nhân đã được thực hiện tại một nước nào đó trên một số nhỏ đối tượng thuộc một nhóm sắc tộc nào đó. Vì là một cuộc phân tích tổng hợp, gom tất cả các cuộc nghiên cứu này lại với nhau nên công trình này cho thấy đây là một chân lý phổ quát.”

Các cuộc phân tích này cho thấy, ăn một hay hai phần hạt có dầu mỗi ngày hạ thấp cholesterol xấu xuống khoảng từ 8 tới 10%. Điều đó có nghĩa là những người đó đã giảm bớt được nguy cơ mắc bệnh tim xuống tới 1/5.

Những điều lợi này được chứng tỏ là đúng đối với tất cả các loại hạt có dầu đã được thí nghiệm. Ngay cả đối với đậu phọng, thường được coi như rau đậu giống như đậu ve hay đậu đũa, cũng có đặc tính làm giảm bớt cholesterol. Và tất cả mọi người, nam cũng như nữ, thuộc bất cứ chủng tộc nào cũng nhận được kết quả này khi ăn loại hạt đó.

Nhưng ông Sabate nói rằng, có khác biệt nhau về kết quả đối với một số loại người. Lấy ví dụ như nếu ta đã theo một chế độ ăn uống lành mạnh, nấu nướng bằng chất béo thực vật, chắc sẽ ít thấy giảm nhiều cholesterol khi ăn hạt có dầu. Nhưng nếu ta đã bị cholesterol cao thì khi ăn hạt có dầu sẽ thấy cải thiện nhiều hơn so với người có mức cholesterol bình thường.

Ông Sabate nói rằng ông ngạc nhiên khi những phân tích của ông cho thấy còn một yếu tố nữa, đó là thể trọng.


“Hạt có dầu hạ thấp cholesterol nơi cả những người có thể trọng bình thường cũng như những người mập phì, nhưng người có thể trọng bình thường thì giảm mạnh hơn.”

Ông Sabate nói rằng các cuộc nghiên cứu trong tương lai sẽ khảo sát xem tại sao chuyện đó xảy ra.

Ông cũng dự kiến khảo cứu ảnh hưởng của hạt có dầu đối với những yếu tố gây nguy cơ bệnh tim và xem những hạt này có cung cấp các chất chống oxit-hóa hoặc chống viêm nhiễm hay không.

Nhưng bất kể thể trọng của chúng ta là bao nhiêu, ông Sabato cũng khuyên là nên ăn một ít hạt có dầu mỗi ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG