Đường dẫn truy cập

Duy nhất Mỹ chống nghị quyết LHQ lên án bạo lực của Israel ở Gaza


Bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc.
Bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc.

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu ngày 1/6 phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc do Kuwait soạn thảo lên án việc Israel dùng vũ lực chống lại thường dân Palestine, viện dẫn lý do nghị quyết này ‘hoàn toàn là cái nhìn một chiều’ mà không đổ lỗi cho phe Hamas về tình trạng bạo lực mới đây.

“Nhóm khủng bố Hamas phải chịu trách nhiệm chính cho điều kiện sống tồi tệ ở Gaza,” bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc, phát biểu trước phiên bỏ phiếu.

Bà chỉ trích nghị quyết không hề đề cập đến Hamas dù chỉ một lần.

“Bất cứ ai quan tâm đến tiến trình hòa bình sẽ bỏ phiếu chống,” bà Haley nói.

Pháp, Nga, Trung Quốc, Bờ Biển Ngà, Kazakhstan, Bolivia, Peru, Thụy Điển và Guinea Xích đạo đã cùng với Kuwait bỏ phiếu thuận, trong khi Anh, Hà Lan, Ba Lan và Ethiopia bỏ phiếu trắng.

Một nghị quyết muốn thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cần phải có chín phiếu thuận và không bị bất cứ phiếu phủ quyết nào từ các thành viên thường trực là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc.

Sau đó, một dự thảo nghị quyết thứ hai do Mỹ soạn thảo đổ lỗi cho Hamas gây ra tình trạng bạo lực trong khi đề cập đến quyền tự vệ của Israel cũng được đưa ra bỏ phiếu.

Chỉ có Mỹ bỏ phiếu thuận cho nghị quyết này trong khi có ba phiếu chống và 10 phiếu trắng.

Cả Hamas, nhóm có ảnh hưởng chi phối ở Gaza, lẫn nhóm Thánh chiến Hồi giáo ủng hộ Iran đều cho biết hành động của họ, bao gồm việc nã pháo vào lãnh thổ Israel, là để đáp trả lại việc nước này sát hại ít nhất 116 người Palestine kể từ ngày 30/3 trong các cuộc biểu tình ở biên giới Gaza.

Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG