Đường dẫn truy cập

Duterte gọi Tập Cận Bình theo đề nghị của Trump


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu với báo chí sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 30 các nhà lãnh đạo ASEAN tại Manila, Philippines, ngày 29/4/2017.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu với báo chí sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 30 các nhà lãnh đạo ASEAN tại Manila, Philippines, ngày 29/4/2017.

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, ngày 4/5 tuyên bố cuộc điện đàm của ông với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình thảo luận về khủng hoảng tại bán đảo Triều Tiên trong tuần được thực hiện theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ, Donald Trump.

Ông Duterte cho biết ông nói chuyện với ông Tập hôm 3/5 để thuyết phục ông Tập nỗ lực hơn trong việc tháo gỡ căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên sau khi Bắc Triều Tiên thử nghiệm một phi đạn khác vào sáng ngày thứ Bảy tuần qua.

Sau đó, ông Duterte thảo luận về vụ thử nghiệm của Bắc Triều Tiên với ông Trump vào chiều tối thứ Bảy, lúc kết thúc hội nghị thượng đỉnh của ASEAN tại Manila. Ông Duterte là chủ tịch ASEAN trong năm nay.

“Tôi gọi Chủ tịch Tập, nói rằng ‘Tôi gọi ông theo đề nghị của Tổng thống Mỹ’,” ông Duterte cho biết trong bài diễn văn tại Davao.

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, xác nhận là chính ông Duterte yêu cầu được nói chuyện với ông Tập.

Hoa Kỳ đã thúc đẩy Trung Quốc, đồng minh chính duy nhất của Bắc Triều Tiên, làm nhiều hơn nữa để kìm chế chương trình hạt nhân và phi đạn của miền Bắc. Chương trình này đã khiến cho chính quyền Mỹ đáp ứng một cách mạnh mẽ với khuyến cáo rằng “ kỷ nguyên kiên nhẫn chiến lược đã qua.”

Ông Tập và ông Duterte thảo luận khoảng 26 phút, một nguồn tin tại văn phòng Tổng thống Philippines nói với Reuters, và hai bên trao đổi quan điểm về những phát triển trong vùng và làm thế nào để giải quyết một số quan tâm chung.

Ông Duterte nói nếu ông Trump hỏi, ông sẵn lòng cho biết về những gì đã thảo luận với ông Tập.

Trong tư cách chủ tịch ASEAN, tuần qua, ông Duterte cho biết sẽ thúc đẩy ông Trump chớ nên bị nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un khiêu khích, đồng thời cảnh báo tai họa nếu tình hình căng thẳng hơn khi ông Kim “muốn kết liễu thế giới”.

Lãnh đạo Mỹ-Trung gần đây cũng đã thành lập một mối quan hệ mà năm ngoái không ai dám nghĩ tới khi những lời lẽ tấn công Trung Quốc là tâm điểm chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Ông Trump đang bị chỉ trích vì đã mời Tổng thống Philippines đến Tòa Bạch Ốc.

Các tổ chức nhân quyền và một số nhà lập pháp Mỹ lên án Tổng thống Trump về điều họ xem là tương đương như ủng hộ cuộc chiến ma túy đẫm máu của ông Duterte tại Philippines khiến hàng ngàn người thiệt mạng kể từ khi ông này nhậm chức cách đây 10 tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG