Đường dẫn truy cập

Bản đồ “đường lưỡi bò” treo tại 4 doanh nghiệp ở Hải Dương, xuất hiện trong ‘sách giáo khoa’ Úc


Quả cầu có bản đồ 'đường lưỡi bò' Trung Quốc ở Biển Đông mà Bắc Kinh tuyên bố thuộc lãnh thổ Trung Quốc, trưng bày tại một tiệm sách ở Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 13/7/2018. (AP Photo/Andy Wong)
Quả cầu có bản đồ 'đường lưỡi bò' Trung Quốc ở Biển Đông mà Bắc Kinh tuyên bố thuộc lãnh thổ Trung Quốc, trưng bày tại một tiệm sách ở Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 13/7/2018. (AP Photo/Andy Wong)

Nhà chức trách Việt Nam đã phát hiện và tịch thu 6 bản đồ đường chín đoạn của Trung Quốc, còn gọi là ‘đường lưỡi bò’ tại văn phòng làm việc của 4 doanh nghiệp ở Hải Dương, báo Dân Trí tường trình hôm 2/9.

Ngày 1/9, Công an tỉnh Hải Dương cho biết 4 doanh nghiệp đó gồm: TNHH MTV Dầu Vila, Công ty Bao bì Hoa Long, TNHH MTV Công nghiệp Tân Cường Phong, và Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Hồng Đạt. Cả 4 doanh nghiệp đều có lao động Trung Quốc.

Tờ Dân Trí xác nhận 6 tấm bản đồ treo tại văn phòng làm việc ở 4 công ty liên hệ vẽ 3 nước Đông Dương đi kèm với đường 9 đoạn. Chữ ghi trên bản đồ là chữ Trung Quốc, phần chú thích ghi bằng tiếng Anh “South China Sea”, coi Biển Đông của Việt Nam là biển Nam của Trung Quốc.

Lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia, sẽ bị phạt từ 30-40 triệu đồng, theo khoản 2, điều 11 Nghị định 18/2020.

Đây chỉ là một trong những động thái tương tự hồi gần đây của Bắc Kinh, tìm cách hợp thức hóa bản đồ đường lưỡi bò do họ vẽ ra để khẳng định tuyên bố chủ quyền phi pháp của họ trên Biển Đông bằng mọi cách có thể, kể cả phổ biến, phát tán đường lưỡi bò ở mọi nơi mọi lúc, bất cứ nơi nào ít bị chú ý nhất.

Chương cuối của ‘sách giáo khoa’ này có những đoạn “được trích thẳng từ các tài liệu tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc.”
John Fizgerald, chuyên gia về Trung Quốc


Tuần trước, hôm 27/8/2020, tiểu bang Victoria của nước Úc đã tịch thu một lô sách giáo khoa sau khi phát hiện sách có in một bản đồ ‘đường lưỡi bò’, công nhận yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông - một quan điểm đi ngược với lập trường của chính phủ Úc ở Canberra và nhiều nước trong khu vực, đồng thời cũng đã bị tòa án quốc tế bác bỏ là bất hợp pháp.

Nhà xuất bản cho biết hơn 600 cuốn sách về văn hóa Trung Hoa mang tựa đề “Chinese Language Culture and Society” - Ngôn ngữ, Văn hóa và Xã hội Trung Quốc, đã được bán ra tại nước Úc, và khoảng 100 cuốn đã được bán ra nước ngoài.

Ngoài bản đồ ‘đường lưỡi bò’, sách có đoạn viết “Trung Quốc chỉ có thể tiến bộ khi đất nước này đoàn kết và được lãnh đạo bởi một chính quyền mạnh mẽ”, và con đường tiến tới là một “nền dân chủ theo hệ thống xã hội chủ nghĩa với đặc điểm Trung Hoa”.

Báo Guardian dẫn lời chuyên gia về Trung Quốc John Fizgerald nói rằng trong khi cuộc điều tra sơ khởi tập trung vào bản đồ đường lưỡi bò, ông đã phát hiện ra trong chương cuối của ‘sách giáo khoa’ những thông điệp mà ông mô tả là “được trích thẳng từ các tài liệu tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

Cuốn sách dành 2 trang để nói về “giấc mơ Trung Hoa” - một khái niệm mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thúc đẩy từ năm 2012 và đưa vào sách giáo khoa Trung Quốc.

Báo Guardian cho biết hai tác giả của cuốn sách là Xu Jixing và Ha Wei, hai nhà giáo dục chịu trách nhiệm về các môn học liên quan tới Trung Quốc tại hai trường tư thục danh tiếng ở Melbourne, là Scotch College và Camberwell Grammar, nói họ không hề đưa bản đồ đường 9 đoạn vào sách, và quy lỗi cho nhà xuất bản.

Nhà xuất bản Cengage Learning Asia ngỏ lời “xin lỗi vì bất cẩn” và cho biết sẽ thu hổi tất cả các cuốn sách chưa bán được ở Úc cũng như ở nước ngoài, chẳng hạn như ở Singapore.

Sách giáo khoa gồm các luận điệu tuyên truyền của đảng cộng sản Trung Quốc đã được phát hiện bởi tạp chí Citizen của Đại học Melbourne, viện đại học có uy tín, lớn nhất và lâu đời nhất ở bang Victoria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG