Đường dẫn truy cập

Đức tăng áp lực với Nga về Syria


Bức ảnh này được trích ra từ video, ghi lại hình ảnh các thành viên của Lực lượng Phòng vệ Dân sự Syria bỏ chạy sau các cuộc không kích và nã pháo tại Aleppo, Syria, ngày 24 tháng 04 năm 2016.
Bức ảnh này được trích ra từ video, ghi lại hình ảnh các thành viên của Lực lượng Phòng vệ Dân sự Syria bỏ chạy sau các cuộc không kích và nã pháo tại Aleppo, Syria, ngày 24 tháng 04 năm 2016.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm thứ Sáu hối thúc Nga sử dụng ảnh hưởng của mình đối với chính phủ Syria để chấm dứt những vụ oanh tạc tàn phá thành phố Aleppo, trong khi chính phủ của bà để ngỏ khả năng áp đặt những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga vì vai trò của nước này trong cuộc xung đột.

Trong những phát biểu nghiêm khắc nhất từ trước tới giờ, bà Merkel nói không có cơ sở trong luật pháp quốc tế cho việc ném bom các bệnh viện và Moscow nên sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad để chấm dứt những vụ dội bom tấn công thường dân.

Nói với những đảng viên của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo của bà ở Magdeburg, bà Merkel nói: "Nga có rất nhiều ảnh hưởng đối với Assad. Chúng ta phải chấm dứt những tội ác tàn bạo này".

Bà không trực tiếp đề cập đến những biện pháp trừng phạt, nhưng nói rằng cộng đồng quốc tế cần phải làm tất cả những gì có thể để đình chỉ chiến sự và đưa vật phẩm cứu trợ tới cho thường dân.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên của bà Merkel, Steffen Seibert, không loại trừ khả năng áp đặt những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga về vai trò của nước này trong cuộc xung đột, nhưng cho biết ưu tiên hàng đầu của Berlin vẫn là một thỏa thuận ngừng bắn để cho phép viện trợ nhân đạo được đưa tới tay người dân.

Ông Siebert cho biết các quan chức phương Tây đã thảo luận về cuộc xung đột ở Syria hôm thứ Tư và những cuộc thảo luận đó vẫn đang diễn tiến.

Một phát ngôn viên bộ ngoại giao nói với báo giới hôm thứ Tư rằng không có đề xuất chính thức nào để áp đặt những biện pháp trừng phạt lên Nga về Syria, nhưng vấn đề này đã nhận được nhiều sự chú ý trong những ngày gần đây.

Lực lượng chính phủ Syria được không lực Nga yểm trợ đã tăng cường tấn công những khu vực do phiến quân nắm giữ ở thành phố Aleppo trong những cuộc oanh kích gây nhiều chết chóc nhất trong gần sáu năm chiến tranh. Những người theo dõi xung đột đã báo cáo những cuộc tấn công nhắm vào các bệnh viện và nguồn cung cấp nước. Lực lượng chính phủ đụng độ ác liệt với phiến quân ở phía nam thành phố hôm thứ Sáu.

Moscow và Damascus nói rằng họ chỉ nhắm mục tiêu vào những kẻ chủ chiến và phủ nhận bệnh viện bị ném bom.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG