Đường dẫn truy cập

Đức: Nga phải thực thi thỏa thuận Minsk mới được bỏ trừng phạt


Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói chuyện trong cuộc họp báo tại dinh Thủ tướng ở Berlin, Đức, 8/1/15
Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói chuyện trong cuộc họp báo tại dinh Thủ tướng ở Berlin, Đức, 8/1/15

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết những biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu áp đặt lên Nga vì ủng hộ thành phần ly khai ở miền đông Ukraine chỉ được dỡ bỏ khi một thỏa thuận ngừng bắn giữa Kiev và phiến quân được thực thi trọn vẹn.

Phát biểu hôm thứ Năm tại Berlin trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đang công du Đức, bà Merkel nói thỏa thuận được ký tại thủ đô Minsk của Belarus ngày 5 tháng 9 vừa qua phải được thực thi "ở tất cả các điểm" trước khi các biện pháp trừng phạt có thể được dỡ bỏ.

Theo thỏa thuận Minsk, cả hai bên đồng ý thực thi một lệnh ngừng bắn và rút chiến binh và khí tài quân sự khỏi những khu vực ở miền đông Ukraine do lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát.

Hơn 1.300 người đã thiệt mạng kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết. Tổng cộng, hơn 4.700 người đã thiệt mạng kể từ khi thành phần ly khai phát động cuộc nổi loạn vào tháng 4 năm ngoái.

Thủ tướng Merkel cho biết ngoại trưởng các nước Đức, Pháp, Nga và Ukraine đang làm việc để chuẩn bị cho một cuộc họp có thể diễn ra giữa các nhà lãnh đạo của bốn nước trên về cuộc khủng hoảng Ukraine vào tuần sau, nhưng nói rằng tiến bộ trong cuộc hội đàm của các ngoại trưởng sẽ quyết định cuộc họp đó có diễn ra được hay không.

Hội nghị thượng đỉnh bốn bên theo lịch trình tạm thời sẽ được tổ chức tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 15.

Thủ tướng Yatsenyuk hôm thứ Năm nói rằng Nga đã không làm gì để thực thi những nghĩa vụ của họ theo thỏa thuận Minsk. Ông cũng tuyên bố "cơ quan mật vụ" của Nga đứng đằng sau một vụ tấn công trong không gian mạng hôm thứ Tư, tạm thời khóa chặn website của Thủ tướng và quốc hội Đức.

Một nhóm tin tặc đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này và đòi Berlin cắt đứt quan hệ với chính phủ Ukraine.

Cũng trong ngày thứ Năm, Trưởng phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini cho biết trong chuyến thăm Riga, Latvia, rằng bà nhìn thấy "một số dấu hiệu tích cực hạn chế về phía Nga'' trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine, cũng như một "thái độ khác của Nga." Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkevics nói ông cảm thấy Nga đang muốn giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu đã đề nghị cho Ukraine vay thêm 1,8 tỉ euro (2,1 triệu đôla) để giúp nước này vượt qua những vấn đề kinh tế trầm trọng, ngoài 1,4 tỉ euro (1,6 tỉ đôla) mà EU cho Kiev vay vào năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG