Đường dẫn truy cập

Đức lên tiếng vụ ông Trịnh Xuân Thanh


Các nhà ngoại giao Đức tham dự buổi họp báo ở Hà Nội hôm 28/9.
Các nhà ngoại giao Đức tham dự buổi họp báo ở Hà Nội hôm 28/9.

Một quan chức ngoại giao của Đại sứ quán Đức ở Hà Nội mới đáp lại một câu hỏi của báo chí Việt Nam về trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh.

Khi được hỏi về tin đồn cựu Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang bỏ trốn sang Đức, và khả năng dẫn độ ông Thanh trong khi hai nước chưa ký kết hiệp định về dẫn độ tội phạm, Phó Đại sứ Wolfang Manig nhắc lại thông tin về việc Việt Nam đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với cựu quan chức này.

Báo Người Lao Động dẫn lời ông Manig nói rằng trong khi “vẫn chưa có thông tin chi tiết về việc ông Trịnh Xuân Thanh đang ở đâu thì câu hỏi về việc dẫn độ nhân vật này không được đặt ra”.

Trước đó, một loạt các tờ báo ở trong nước đề cập tới các tin đồn trên mạng xã hội về việc cựu Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang có thể đã rời Việt Nam, “chạy” sang nước khác, nhất là Đức.

Bộ Công an Việt Nam phát lệnh truy nã quốc tế với cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam hôm 16/9, sau khi khởi tố ông này vì “tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự”.

Trong bài viết có tựa đề “Ông Trịnh Xuân Thanh có bị dẫn độ nếu đang lưu trú ở Đức”, VnExpress dẫn một nguồn tin nói rằng “Việt Nam và Đức có hiệp định về tương trợ tư pháp nhưng hiện không còn hiệu lực”, nhưng “Đức vẫn có thể dẫn độ nghi can cho Việt Nam theo nguyên tắc có đi có lại, không cần hiệp định".

Blogger Lê Anh Hùng, một người theo dõi tình hình thời sự ở trong nước, nói với VOA Việt Ngữ rằng vụ ông Trịnh Xuân Thanh vẫn còn “nóng”.

Nhà hoạt động xã hội này nói thêm: “Đúng là dư luận trong nước họ đang quan tâm tới vụ việc này, bởi vì đây được cho là biểu hiện ra bề ngoài của cuộc đấu đá quyền lực ở bên trong bộ máy, vốn diễn ra âm ỉ nhiều năm nay, cũng như là nó cho thấy tình trạng tham nhũng ở Việt Nam vượt ra khỏi mức độ tưởng tượng của rất nhiều người”.

Với tư cách một người dân, ông Hùng bày tỏ hy vọng rằng “vụ việc sẽ được xử lý đến nơi đến chốn”, và “phải có những người chịu trách nhiệm, chứ không thể ‘đánh trống bỏ dùi’ như diễn ra nhiều năm qua”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG