Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng kêu gọi dân Ba Lan hãy đón nhận người tỵ nạn


Đức Giáo Hoàng cử hành Thánh lễ ở Czestochowa, Ba Lan, 28/7/2016.
Đức Giáo Hoàng cử hành Thánh lễ ở Czestochowa, Ba Lan, 28/7/2016.

Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô kêu gọi người dân Ba Lan hãy mở rộng vòng tay đón nhận người tỵ nạn đang trốn chạy bạo lực và gian khổ, trong chuyến đi thăm đầu tiên của Ngài tới Ba Lan. Đức Giáo Hoàng đang có mặt ở Krakow để tham gia Ngày Tuổi trẻ Thế giới, một sự kiện của Giáo hội Công giáo La Mã nhắm mục tiêu hồi sinh niềm tin tín ngưỡng do Đức Giáo Hoàng Phao Lô Đệ Nhị khởi động. Đặt chân tới Ba Lan hôm thứ Tư 27/7, Đức Giáo Hoàng đã hội kiến các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo cũng như các nhà báo Ba Lan. Ngài cũng chào mừng những người hành hương từ cửa sổ Dinh Giám mục Krakow. Chuyến đi thăm 5 ngày của nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo gồm một chặng dừng chân ở nơi từng là trại tập trung của Đức Quốc Xã ở Auschwitz và một chuyến hành hương tới tu viện Jasna Gora, đền thờ nơi lưu trữ biểu tượng tôn giáo nổi tiếng của Ba Lan là Black Madonna, Đức Mẹ Đồng Trinh Da Đen.

Trong diễn từ của Ngài từ Lâu đài Wawel lịch sử, Đức Giáo Hoàng nhắc nhở người Ba Lan rằng một số người Ba Lan đã từng bị buộc phải trốn ra khỏi đất nước họ:

“Có nhu cầu cần tìm hiểu các nguyên do dẫn tới việc di dân khỏi Ba Lan và tạo điều kiện cho tất cả những người mong muốn hồi hương. Ngoài ra còn cần chuẩn bị tinh thần để mở vòng tay đón nhận những người chạy đi lánh nạn để tránh chiến tranh và đói kém.”

Tại Ba Lan, một quốc gia kiên cường theo Giáo hội Công giáo, có quan ngại rằng những người tỵ nạn Hồi giáo có thể đe doạ an ninh và các truyền thống Ky tô giáo. Các chức sắc trong giáo hội công giáo Ba Lan có những liên hệ mật thiết với chính phủ bảo thủ của nước này, và theo các nhà phân tích, tỏ ra hoài nghi Đức Giáo Hoàng, người có triết lý cấp tiến hơn so với vị Giáo Hoàng Ba Lan, Gioan Phao Lô Đệ Nhị. Trước khi gặp Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô hôm thứ Tư, các giám mục Ba Lan nói họ sẽ “thận trọng lắng nghe” lời giáo huấn của Ngài.

Một số vị linh mục nói họ không thấy có sự khác biệt giữa hai vị giáo hoàng.

Linh mục Jaczek Pietruszka phát biểu:

“Theo tôi, không có sự khác biệt lớn nào giữa Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô và Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô Đệ Nhị. Trước hết, cả hai vị giáo hoàng đều đến với công chúng với vòng tay rộng mở, đây là một tính chất chủ yếu của cả hai vị giáo hoàng.”

Người dân Ba Lan hôm thứ Tư đã xếp hàng dọc theo hai bên đường để được trông thấy đoàn xe của Đức Giáo Hoàng đi ngang qua.

Anh Arkadiusz Iwanoczko, 23 tuổi, nói:

“Từ đáy trái tim, chúng tôi sát cánh bên Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô, chúng tôi trân trọng chào mừng tất cả các giáo dân đã hành hương tới Ba Lan.”

Một thiếu nữ 17 tuổi, cô Karina Borowicz, nói:

“Ôi thật là một nhân vật đáng kính, chúng tôi thật may mắn sẽ được dự thánh lễ sắp diễn ra với Ngài. Chắc tôi sẽ ngất xỉu mất!”

Vào buổi chiều tối, Đức Giáo Hoàng sẽ chào mừng hàng ngàn người mộ đạo từ cửa sổ của Đức Giáo Hoàng tại Dinh Giám mục Krakow, nơi mà Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô Đệ Nhị từng xuất hiện.

Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô đang thực hiện chuyến đi thăm đầu tiên của Ngài tới quốc gia mà đa số dân là những tín đồ thuần thành của Giáo hội Công giáo. Hơn 90% người Ba Lan theo đạo Công giáo. Chuyến đi thăm của Đức Giáo Hoàng sẽ kết thúc với một thánh lễ ngoài trời trên một cánh đồng bên ngoài Krakow.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG