Đường dẫn truy cập

Đức đối mặt ‘bất định’ dưới thời TT Trump


Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier.
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hôm 22/1 nói rằng nước ông phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với những xáo trộn trong thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Steinmeier cũng nói thêm rằng thương mại tự do, và sự hợp tác xuyên Đại Tây Dương nhằm đánh bại chủ nghĩa khủng bố và cực đoan là các vấn đề quan trọng đối với Berlin, theo Reuters.

Viết trên tờ báo có nhiều người đọc là Bild, Ngoại trưởng Đức, vốn từng nói hồi tháng Tám năm ngoái rằng ông Trump là người "reo rắc lòng hận thù", cho rằng một số thành viên của tân chính quyền Mỹ hiểu rõ tầm quan trọng của các đồng minh như Đức.

Ông Steinmeier nói: “Tôi biết rằng chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho thời kỳ xáo trộn, và bất định. Nhưng tôi tin rằng chúng ta sẽ tìm thấy những người chú ý lắng nghe ở Washington, những người biết rằng kể cả các nước lớn cũng cần đối tác trên thế giới”.

Theo Reuters, ông Trump khiến các nhà lãnh đạo Đức cảm thấy bất an sau khi tuyên bố rằng Anh sẽ không phải là nước cuối cùng rời Liên hiệp châu Âu, cũng như lời đe dọa sẽ áp thuế cao đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Mexico.

Phản ứng sau khi ông Trump nhậm chức, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng bà sẽ mưu tìm sự thỏa hiệp với tân tổng thống Mỹ về các vấn đề như thương mại hay chi tiêu quân sự. Ngoài ra, bà cũng sẽ nỗ lực duy trì mối quan hệ quan trọng giữa châu Âu và Mỹ.

Trước đó, ông Trump chỉ trích bà Merkel đã mở cửa biên giới Đức để tiếp nhận những người xin tị nạn năm 2015, cũng như nói rằng ông tin là liên minh NATO đã lỗi thời.

Nghị viện châu Âu có tân chủ tịch
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG