Đường dẫn truy cập

Hủy vụ kiện Tổng giám đốc IMF: hoan nghênh và chỉ trích


Cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn, giữa, rời Tòa án Tối cao Manhattan ở New York cùng với vợ, bà Anne Sinclair, và luật sư Benjamin Brafman, 23/8/2011
Cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn, giữa, rời Tòa án Tối cao Manhattan ở New York cùng với vợ, bà Anne Sinclair, và luật sư Benjamin Brafman, 23/8/2011

Sau khi tòa án New York hủy vụ án ông Dominique Strauss-Kahn bị tố giác tấn công tình dục người hầu phòng, dư luận đã có những lời khen tiếng chê.

Cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn gọi vụ hủy này đã chấm dứt cơn ác mộng cho ông và gia đình.

Thẩm phán Michael Obus đồng ý với đề nghị của văn phòng biện lý vì các công tố viên không tin tưởng nơi những lời gán tội của bà hầu phòng Nafissatou Diallo có gốc Guinea.

Luật sư Benjamin Brafman của ông Strauss-Kahn gọi quyết định của ông biện lý Cyrus Vance, Jr. là “dũng cảm.”

Nhưng bây giờ ông biện lý phải chống đỡ trước những lời chỉ trích của một số phụ nữ và một số nhóm người Mỹ gốc châu Phi.

Bà Yasmeen Hassan của nhóm bênh vực phụ nữ Equality Now nói cho dù bà Diallo đưa ra nhiều lời khai dối trá, trước sau không như một, bà ấy cũng phải có cơ hội được đòi hỏi công lý:

“Thông điệp rất rõ ràng của vụ hủy bỏ này là chỉ có một số loại nạn nhân đặc biệt, cơ bản là những vị thánh, mới được văn phòng biện lý chiếu cố. Chúng ta cần nhớ rằng từ đầu đến cuối, bà Diallo vẫn nhất định khai đây là một vụ tấn công tình dục.”

Nhưng ông Stuart Slotnick, trước đây từng làm công tố viên phản biện:

“Văn phòng biện lý không còn chọn lựa nào khác hơn là bác bỏ các lời gán tội, vì các công tố viên không còn tin tưởng nơi nạn nhân. Kinh nghiệm của tôi cho thấy có nhiều trường hợp, người tố giác bị nghi ngờ vì họ có tinh thần bất ổn, không thể kể lại chuyện gì đã xảy ra một cách chắc chắn, và họ thay đổi câu chuyện, khiến cho rất khó truy tố, cho dù trong thực tế có thể đã có một tội ác xảy ra.”

Ông Slotnick dẫn một nguyên tắc của hệ thống pháp lý Hoa Kỳ là thà để cho một người có tội được tự do còn hơn là để cho một người vô tội bị lãnh án, do đó, xác suất sai lầm luôn nghiêng về phía có lợi cho bị cáo.

Nhưng bà Hassan của nhóm Equality Now nói các công tố viên của New York trong quá khứ thường hay xem nhẹ các lời khai của các nạn nhân bị tấn công tình dục, khiến cho nạn nhân ngại tố cáo. Bà nói tiếp:

“Nếu cảnh này tiếp tục, rồi đây chẳng còn ai muốn đứng ra tố cáo nữa. Mỗi lần tố cáo thì bị điều tra quá khứ trong thời gian dài, rồi đưa lên mặt báo. Tôi không nghĩ các nạn nhân bị tấn công tình dục sẽ còn mạnh dạn đứng ra tố cáo. Trước đây, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã phúc trình có hơn 60% vụ hãm hiếp không bị tố giác. Tôi cho rằng sau vụ này, tỷ lệ sẽ hơn thế nữa.”

Văn phòng biện lý của ông Vance đã có lịch làm việc riêng với các nhóm bênh vực nữ quyền để giải thích cách văn phòng ông xử lý các vụ tấn công tình dục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG