Đường dẫn truy cập

Đồng euro giảm mạnh, thấp nhất 12 năm qua so với đôla Mỹ


Đồng euro của châu Âu tiếp tục sụt giá hôm thứ Ba, xuống mức thấp nhất 12 năm qua so với đồng đôla Mỹ.

Chỉ tệ duy nhất dùng trong khu vực 19 quốc gia thuộc khu vực đồng euro giảm xuống mức một euro đổi được 1,07 đôla, thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2003, và thấp hơn nhiều so với mức hơn 1,60 đôla vào giữa năm 2008.

Giá trị đồng euro đã sụt giảm nhiều tuần nay cùng lúc kinh tế châu Âu suy yếu và kinh tế Mỹ mạnh lên. Những nhà đầu tư và quan chức châu Âu cũng đang lo rằng cuộc đàm phán về gói cứu nguy dành cho Hy Lạp có thể sẽ khó giải quyết trong những tháng tới.

Thị trường lao động của Mỹ bổ sung thêm 295.000 việc làm vào tháng trước, tháng thứ 12 liên tiếp mà tăng trưởng việc làm vượt hơn 200.000, đẩy tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ xuống còn 5,5%. Trong khi đó, tỉ lệ thất nghiệp của khu vực đồng euro đang ở mức hơn 11%.

Ngân hàng Trung ương châu Âu hôm thứ Hai đã bắt đầu kế hoạch kích thích kinh tế 1,2 ngàn tỉ đôla nhằm thúc đẩy nền kinh tế và tăng trưởng việc làm của châu lục, nhưng kế hoạch này có tác động trực tiếp là làm suy yếu đồng euro so với đồng đôla.

Trong mấy năm qua, ngân hàng trung ương của Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang, cũng đã mua hàng tỉ đôla trái phiếu hàng tháng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng giờ đã chấm dứt chương trình này. Trong khi nền kinh tế Mỹ đang trên đà cải thiện, Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ nâng lãi suất cơ bản trong những tháng tới, một nỗ lực nhằm giữ cho nền kinh tế không tăng trưởng quá nhanh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG