Đường dẫn truy cập

Động đất ở New York làm rung chuyển vùng Đông Bắc Mỹ


Hình ảnh tin nóng về trận động đất ở thành phố New York trên Đài truyền hình Fox sáng ngày 5/4.
Hình ảnh tin nóng về trận động đất ở thành phố New York trên Đài truyền hình Fox sáng ngày 5/4.

Một trận động đất đã làm rung chuyển khu đô thị đông dân của Thành phố New York vào sáng ngày 5/4, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết, trong khi người dân nói họ cảm thấy rung lắc khắp vùng Đông Bắc nước Mỹ.

Cơ quan này báo cáo một trận động đất với cường độ sơ bộ là 4,7 độ richter, có tâm chấn gần Lebanon, New Jersey, hoặc cách thành phố New York khoảng 72km về phía tây và cách Philadelphia 80km về phía bắc. Sở cứu hỏa New York cho biết chưa có báo cáo ban đầu về thiệt hại.

Ở khu trung tâm Manhattan, tiếng ồn ào thông thường của giao thông trở nên lớn hơn khi những người lái xe ô tô bấm còi trên những con phố bị rung chuyển trong giây lát. Một số cư dân ở Brooklyn nghe thấy tiếng nổ và tòa nhà của họ rung chuyển. Trong một căn hộ ở East Village của Manhattan, một cư dân từng sống ở California, nơi thường xuyên xảy ra động đất, đã trấn an những người hàng xóm đang lo lắng.

Người dân ở Baltimore, Philadelphia, Connecticut và các khu vực khác ở Bờ Đông nước Mỹ vốn không quen với động đất cũng cho biết họ cảm thấy mặt đất rung chuyển.

Thống đốc New York Kathy Hochul đăng trên X rằng trận động đất có thể được cảm nhận trên khắp tiểu bang. Bà Hochul cho biết: “Nhóm của tôi đang đánh giá tác động và bất kỳ thiệt hại nào có thể có và chúng tôi sẽ cập nhật cho công chúng thường xuyên trong ngày”.

Sự rung chuyển đã khơi dậy ký ức về trận động đất ngày 23 tháng 8 năm 2011, vốn gây chấn động cho hàng chục triệu người từ Georgia đến Canada. Với cường độ 5,8, đó là trận động đất mạnh nhất xảy ra ở Bờ Đông nước Mỹ kể từ Thế chiến thứ hai. Tâm chấn là ở Virginia.

Trận động đất đó đã làm Đài tưởng niệm Washington bị nứt, khiến Nhà Trắng và Điện Capitol phải sơ tán, đồng thời làm rung chuyển New York ba tuần trước lễ kỷ niệm 10 năm vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG