Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Campuchia bác tin xây dựng tường ngăn trên biên giới VN


Thủ lĩnh đối lập Campuchia Sam Rainsy trả lời phỏng vấn tại trụ sở đài VOA ở thủ đô Washington.
Thủ lĩnh đối lập Campuchia Sam Rainsy trả lời phỏng vấn tại trụ sở đài VOA ở thủ đô Washington.

Thủ lĩnh đối lập Campuchia Sam Rainsy mới bác bỏ thông tin nói rằng Đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) của ông ủng hộ việc dựng một bức tường ngăn trên biên giới với Việt Nam như Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tính làm trên vùng biên giáp Mexico.

Tờ Phnom Penh Post hôm 21/11 dẫn lời ông Kem Sokha, Phó chủ tịch CNRP, nói rằng đảng mình có thể làm theo ông Trump, dựng một bức tường ngăn dọc theo biên giới dài hơn 1 nghìn km với Việt Nam, nếu Campuchia có kinh phí để thực hiện.

Tuy nhiên, trả lời VOA Việt Ngữ hôm 14/12 trong chuyến đi vận động Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington, lãnh đạo đảng đối lập Campuchia Sam Rainsy nói:

“Tôi muốn bác bỏ chuyện ông phó chủ tịch Sokha của đảng chúng tôi từng tuyên bố muốn xây dựng bức tường dọc theo biên giới giữa Việt Nam và Campuchia. Ngược lại, ông ấy dường như muốn chế nhạo tuyên bố của Tổng thống đắc cử Trump về việc muốn xây bức tường giữa Mỹ và Mexico. Ông Sokha chỉ muốn rằng việc xây dựng bất cứ bức tường ngăn nào giữa hai nước là chuyện nực cười. Cách tốt nhất để duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia không phải bằng việc xây dựng tường mà bằng việc phát triển vùng biên giới để người dân có thể sống vui vẻ trong điều kiện tốt. Chỉ như thế thì vùng biên giới mới được bảo vệ một cách phù hợp và hòa bình”.

Tranh chấp biên giới lâu nay là một vấn đề còn tồn tại trong quan hệ giữa chính quyền Hà Nội và Phnom Penh, và là một trong những cương lĩnh tranh cử của phe đối lập Campuchia.

Ông Rainsy nói rằng đó là “di sản từ thời thực dân Pháp mà nay cần phải xử lý”. Ông nói thêm:

“Tôi vui mừng vì biết rằng chính phủ Việt Nam và Campuchia cùng viết thư gửi chính phủ Pháp để kêu gọi hỗ trợ kỹ thuật từ phía Pháp trong việc phân định biên giới giữa hai nước. Nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề giữa hai nước một cách hòa bình và thiện chí”.

Việt Nam, Campuchia đồng ý nhờ Pháp giúp để phân định biên giới
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:09 0:00

Tháng trước, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và người đồng nhiệm Campuchia Hun Sen đồng ý gửi thư cho chính phủ Pháp để yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật trong việc sao chép bản đồ biên giới thời thuộc địa với độ phân giải cao hơn để sử dụng trong phân định biên giới giữa hai nước.

Giữa năm ngoái, sau khi xảy ra một vụ xô xát trên biên giới giữa người dân Việt Nam và Campuchia, báo chí Việt Nam, trong đó có trang Infonet thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, lên án đảng đối lập Campuchia “xúi giục người dân nước này tiếp tục các cuộc biểu tình ở biên giới hai nước”.

Về lời chỉ trích này, ông Rainsy nói:

“Những cáo buộc đó vừa không công bằng vừa không chính xác. Người Campuchia, dù thuộc thành phần hay đảng phái nào, đều quan ngại về vấn đề biên giới. Chúng tôi muốn có sự công bằng và được tất cả các quốc gia láng giềng tôn trọng. Chúng tôi cũng muốn có quan hệ tốt đẹp với các quốc gia lân bang, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và tình hữu nghị”.

Khi được hỏi ông muốn nói gì nếu có cơ hội trao đổi trực tiếp với các quan chức Việt Nam, lãnh tụ đối lập Rainsy nói rằng “người dân Campuchia và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng.

“Chính vì thế, tôi thực sự hy vọng sẽ chứng kiến người dân hai nước cùng nhau nỗ lực vì hòa bình khu vực và thịnh vượng chung”, ông nói.

Đối lập Campuchia bác tin dựng tường ngăn Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:09 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG