Đường dẫn truy cập

Doanh gia Hàn Quốc Ahn Cheol Soo ra tranh cử tổng thống


Chính khách xuất thân là thương gia Ahn Cheol Soo
Chính khách xuất thân là thương gia Ahn Cheol Soo
Ông Ahn Cheol Soo, chính khách xuất thân là thương gia, đã tham gia cuộc tranh cử tổng thống, biến cuộc bầu cử tháng 12 thành cuộc tranh đua giữa 3 ứng viên. Nhưng vì ông Ahn chưa từng nắm giữ chức vụ nào trong chính quyền, nhiều người đang thắc mắc về chủ trương của ông đối với nhiều vấn đề quốc nội và đối ngoại. Từ Seoul thông tín viên Jason Strother của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Đây chính là giây phút mà nhiều người Nam Triều Tiên đã trông đợi. Sau nhiều tháng có những lời đồn đoán, ông Ahn Cheol Soo, một nhà giáo nổi tiếng nhờ lập ra một công ty nhu liệu điện toán làm ăn phát đạt, nói với những người ủng hộ ông là ông quyết định tranh cử tổng thống.

Ông Ahn nói rằng dân chúng đã bày tỏ hy vọng về cải cách chính trị và ông sẽ là người làm cho hy vọng đó trở thành hiện thực.

Ngay cả trước khi ông Ahn loan báo quyết định đó, các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ông chỉ thua điểm ứng cử viên đang dẫn đầu là bà Park Geun Hye. Ông Moon Mae In, ứng cử viên của đảng đối lập có lập trường tiến bộ, tụt hậu khá xa so với bà Park và ông Ahn.

Ông Ahn, trong độ tuổi 50, sẽ tranh cử với tư cách ứng viên độc lập trong cuộc bầu cử tháng 12. Ông chưa từng nắm giữ chức vụ nào trong chính phủ. Nhưng một số nhà quan sát nói rằng vị thế của một người đứng ngoài chính trường đã giúp cho ông giành được sự ủng hộ của dân chúng.

Ông Hwang Tae Soo là một nhà phân tích của một tổ chức nghiên cứu ở Seoul có tên là Trung tâm Trí tuệ. Ông cho biết như sau về sự ủng hộ dành cho ông Ahn.

Ông Hwang nói rằng ông Ahn là một thương gia rất thành công và đối với giới trẻ ở Nam Triều Tiên, ông Ahn là hy vọng của thế hệ của họ.

Ông Hwang nói thêm rằng người ta không biết rõ chủ trương của ông Ahn đối với nhiều chính sách đối nội và đối ngoại. Ông Ahn đã viết một số bài nói đến việc tạo dựng một xã hội bình đẳng hơn, nhưng người ta không rõ ông ấy sẽ làm thế nào để đạt mục tiêu đó. Ông Hwang cho rằng sự mơ hồ này không làm nản lòng những người ủng hộ ông Ahn, là những người đang cảm thấy rất chán ngán đối với những chính khách tham ô.

Bà Park Geun Hye, con gái của cố Tổng thống Park Chung Hee.
Bà Park Geun Hye, con gái của cố Tổng thống Park Chung Hee.
Ông Hwang nói rằng người dân ở Nam Triều Tiên không hài lòng đối với các đảng phái chính trị và những sinh hoạt chính trị hiện nay. Và chính vì không có kinh nghiệm trên chính trường nên ông Ahn có thể nói với người dân rằng ông là một người trong sạch.

Một số nhà quan sát cho rằng trong trường hợp ông Ahn tụt hậu quá xa so với bà Park, ông ấy và ông Moon Jae In có thể quay sang ủng hộ đối phương để đánh bại bà Park Geun Hye, con gái của cố Tổng thống Park Chung Hee. Nhưng ông Hwang cho rằng điều đó khó lòng xảy ra vì không còn bao lâu nữa là tới ngày bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG