Đường dẫn truy cập

Đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga rút khỏi Ukraine


Đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga trên đường trở về Nga tại chốt kiểm soát biên giới ở Izvaryne, đông Ukraine, ngày 23 tháng 8, 2014.
Đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga trên đường trở về Nga tại chốt kiểm soát biên giới ở Izvaryne, đông Ukraine, ngày 23 tháng 8, 2014.

KIEV—Một đoàn xe vận tải của Nga vượt qua biên giới vào lãnh thổ Ukraine mà không được sự cho phép của nước này đã quay trở lại Nga, sau khi bị cáo buộc đưa viện trợ vào vùng nằm trong tay phiến quân ở miền đông Ukraine. Cuộc xâm nhập trong khoản thời gian ngắn này đã làm tăng thêm căng thẳng giữa 2 nước, trong khi các giới chức quân sự Ukraine tố cáo Nga sử dụng các xe vận tải này để vận chuyển thi hài binh sĩ và trang thiết bị ra khỏi Ukraine.

Trên 200 chiếc xe vận tải màu trắng đã rời Ukraine hôm thứ Bảy sau khi dừng lại ở Luhansk, thành phố đang bị các phần tử ly khai thân Nga chiếm cứ.

Đoàn xe của Nga xâm nhập trái phép đã gây phẫn nộ cho các giới chức Ukraine, mà theo lời các giới chức này họ chỉ có thể kiểm tra một số xe trước khi đoàn xe băng qua biên giới, và nhấn mạnh rằng bất cứ viện trợ nào của Nga cũng phải qua sự phân phối của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế.

Một phát ngôn viên thuộc Hoạt động Chống Khủng bố của Ukraine, trong thành phố Kramatorsk, ông Olekseyi Dmitrachkovskiy, tố cáo Nga sử dụng đoàn xe này để đưa thêm tiếp liệu cho phiến quân và che đậy các vết tích về sự can dự của họ trong cuộc xung đột.

Ông nói, “Một trong các sứ mạng của họ là đưa xác các chiến binh Nga đi” và ông nói thêm rằng họ cũng “đánh cắp các linh kiện và bộ phận máy móc chỉ sản xuất ở Ukraine.”

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, theo dõi cuộc xung đột ở Ukraine, nói các quan sát viên của tổ chức này đếm được 227 chiếc trong đoàn xe vận tải đã quay lại cửa khẩu biên giới ở Donetsk và vượt qua trở lại lãnh thổ Nga hôm thứ Sáu và thứ Bảy.

Ukraine và các nước đồng minh phương Tây lên án vụ vượt biên giới trái phép để vào lãnh thổ Ukraine như một hành động khiêu khích, trong khi NATO gọi đó là hành động “xâm lăng trực tiếp.”

Ủy ban Chữ thập đỏ nói rằng phương cách vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo vào Luhansk như vậy “đã gây phức tạp” cho sứ mạng cứu trợ trong thành phố này.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói họ quyết định cho đoàn xe vào lãnh thổ Ukraine hôm thứ Sáu vì “sự trì hoãn bất tận” trở thành “điều không thể chấp nhận” trong khi vùng này đang cấp thiết cần viện trợ.

Người ta nói rằng hàng ngàn người đang thiếu nước, thực phẩm và thuốc men ở Luhansk, nơi đã diễn ra một số trận giao tranh ác liệt nhất giữa các lực lượng Ukraine và lực lượng ly khai.

Trong một diễn biến khác ở Ukraine, hôm thứ Bảy, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đến thủ đô Kyiv để hội đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Thủ tướng Merkel đưa ra một tuyên bố nói rằng bà sẽ khuyến nghị Tổng thống nước này rằng cuộc xung đột Ukraine phải được giải quyết qua phương lối chính trị và nên đạt một thỏa thuận ngưng bắn ngay lập tức.

Theo chương trình ông Poroshenko sẽ gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Belarus vào tuần tới để thảo luận về cuộc xung đột ở miền đông Ukraine cũng như các tranh chấp đang tiếp diễn về nguồn cung khí đốt thiên nhiên của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG