Đường dẫn truy cập

Phi thuyền con thoi Discovery thực hiện chuyến bay cuối cùng


Phi thuyền Discovery trên lưng một trong những chiếc phản lực khổng lồ Boeing 747 được thiết kế đặc biệt của cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA.
Phi thuyền Discovery trên lưng một trong những chiếc phản lực khổng lồ Boeing 747 được thiết kế đặc biệt của cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA.

Phi thuyền Discovery đã hạ cánh ở Sân bay Quốc tế Dulles ở bang Virginia trên đường tới ngôi nhà mới tại viện bảo tàng hàng không ở vùng thủ đô Washington.

Phi thuyền Discovery

Phi thuyền con thoi Discovery của NASA rời Trung tâm Không gian Kennedy ngày 17/4/12 để được đưa đến trưng bày trong viện bảo tàng.

Trước khi ngừng hoạt động Discovery đã:

- Hoàn tất 39 chuyến bay.

- Trải qua 365 ngày trên không gian.

- Bay quanh quỹ đạo trái đất 5.830 lần.

- Vượt qua tổng cộng 238.539.663 kilômét.

Phi thuyền 28 năm tuổi đã rời Trung tâm Không gian Kennedy ngày hôm nay trên lưng của một trong những chiếc phản lực khổng lồ Boeing 747 được thiết kế đặc biệt của cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA.

Phi thuyền được chở bay qua một loạt các địa điểm nổi tiếng ở khu vực Washington trước khi hạ cánh ở Dulles, gồm cả Quảng trường Quốc gia. Đám đông người dân đã tụ tập ở Quảng trường để có thể nhìn thấy phi thuyền.

Từ Dulles, phi thuyền Discovery sẽ được đưa tới Trung tâm Udvar-Hazy, trong khuôn khổ Viện bảo tàng Hàng không Vũ trụ Quốc gia Smithsonian.

Cách đây khoảng hơn 1 năm, phi thuyền Discovery đã cất cánh từ Trung tâm Không gian Kennedy trong phi vụ cuối cùng.

NASA đã cho ngừng hoạt động đội phi thuyền hồi năm ngoái để tập trung phát triển thế hệ phi thuyền kế tiếp sẽ bay ra ngoài quĩ đạo thấp của trái đất.

Vào ngày 19/4, phi thuyền Discovery sẽ được chính thức trưng bày trong khuôn khổ bộ sưu tập tại Trung tâm Udvar-Haz, ngay bên ngoài Washington.

Một số cựu hành khách nổi tiếng của Discovery sẽ tham dự buổi khai trương, gồm cả phi hành gia John Glenn – người Mỹ đầu tiên bay vào quĩ đạo Trái đất hồi năm 1962. Ông đã trở lại vũ trụ trên phi thuyền Discovery vào năm 1998.

Viện bảo tàng Hàng không và Không gian Smithsonian:

- Lưu trữ bộ sưu tập lớn nhất trên thế giới máy bay và phi thuyền không gian

- Có 2 cơ sở: Viện bảo tàng tại thủ đô Washington, và Trung tâm Steven F. Udvar-Hazy tại vùng ngoại ô thuộc Virginia, bao gồm một khu gồm các cơ sở lớn nhất thế giới về lịch sử hàng không và không gian.

- Khu nhà chính để máy bay và phi thuyền của Trung tâm Udvar-Hazy cao 10 tầng và dài khỏang 275 mét.

- Hơn 1,1 triệu người thăm Trung tâm Udvar-Hazy trong năm 2009.

- Bộ sưu tập cổ nhất vào năm 1876 gồm có những con diều của Ủy hội Hoàng gia Trung Quốc

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG