Đường dẫn truy cập

Đình công toàn quốc ở Venezuela sang ngày thứ hai


Người biểu tình văng dây chắn trên đường phố Caracas, ngày 26/7/2017.
Người biểu tình văng dây chắn trên đường phố Caracas, ngày 26/7/2017.

Phe đối lập ở Venezuela hôm thứ Năm 27/7 tiếp tục cuộc đình công toàn quốc sang ngày thứ hai và cũng là ngày cuối, gây áp lực buộc Tổng thống Nicolas Maduro hủy bỏ một cuộc bỏ phiếu sắp tới nhằm thành lập quốc hội mới.

Hôm thứ Tư 26/7 hàng triệu người lao động không đi làm việc, các sơ sở thương mại đóng cửa, đường phố và đường cao tốc vắng tanh. Một số người biểu tình ném chướng ngại vật ra đường, cản trở người đi làm, dẫn đến các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh, khiến ít nhất một người chết.

Tổng thống Maduro đã lên kế hoạch thực hiện một cuộc bỏ phiếu vào Chủ nhật, ngày 30/7, để thành lập một quốc hội nhằm khôi phục lại trật tự ở Venezuela, nơi mà từ tháng 4 cho đến nay có hơn 100 người bị giết trong các cuộc đụng độ bạo lực diễn ra hàng ngày giữa người biểu tình và lực lượng an ninh.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập nói rằng ông Maduro dự định sẽ thâu tóm nhiều quyền hành hơn một khi quốc hội mới ủng hộ ông được thành lập.

Hôm thứ Tư, ông Leopoldo López, một thủ lãnh phe đối lập, đã kêu gọi người dân Venezuelans tiếp tục các cuộc biểu tình trên đường phố một cách ôn hòa và khuyên quân đội phớt lờ lệnh của chính phủ, không trấn áp các nhà hoạt động.

Một cuộc biểu tình dự kiến diễn ra vào thứ Sáu 28/7 kéo dài 48 tiếng đồng hồ tại thủ đô Caracas.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới đối với 13 cá nhân liên quan đến chính phủ Venezuela và công ty dầu mỏ quốc gia, trong nỗ lực nhằm gây áp lực lên tổng thống Maduro.

Một quan chức cao cấp của tổng thống Trump cho biết các cá nhân bị trừng phạt bao gồm các quan chức cấp cao và cựu quan chức liên quan đến chế độ Maduro, bao gồm hai bộ trưởng nội các, giám đốc cuộc bầu cử quốc gia, phó chủ tịch tài chính của công ty dầu khí quốc doanh PDVSA và quân đội nước này, các cảnh sát trưởng, và nhiều người khác.

Trong một thông cáo kèm theo tuyên bố trừng phạt, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết có thể có thêm các lệnh trừng phạt nữa được áp dụng sau cuộc đầu phiếu mà ông Maduro kêu gọi sẽ diễn ra vào Chủ nhật 30/7: "Bất cứ ai được bầu vào Quốc hội mới phải nhận thấy vai trò của họ trong việc phá hoại tiến trình dân chủ ở Venezuela, và sẽ là đối tượng có thể bị Mỹ trừng phạt."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG