Đường dẫn truy cập

Diễn văn hàng tuần cuối năm của TT Obama


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama tại phòng họp báo ở Tòa Bạch Ốc, ngày 16/12/2016.
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama tại phòng họp báo ở Tòa Bạch Ốc, ngày 16/12/2016.

Trong bài diễn văn Thứ Bảy hàng tuần cuối năm 2016, Tổng Thống Obama điểm qua những thành tựu của ông, không chỉ trong năm sắp qua, mà trong suốt hai nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Ông nói:

“Vào lúc chúng ta xếp lại năm cũ và lật trang sang năm mới hướng nhìn tới tương lai, tội muốn bỏ ra một phút để cảm ơn các bạn về những gì đã làm để giúp nước Mỹ vững mạnh hơn trong 8 năm qua.”

Nhà lãnh đạo Mỹ nêu lên cuộc suy thoái kinh tế, tình trạng thất nghiệp liên tục gia tăng, và gần 180,000 binh sĩ Mỹ trú đóng ở Iraq và Afghanistan là những thách thức mà ông phải đối mặt khi lên nắm quyền vào năm 2009. Ông nói rằng bây giờ, 8 năm sau, câu chuyện về nước Mỹ đã đổi khác.

Tổng Thống Obama nói trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông, suy thoái kinh tế đã trở thành phục hồi kinh tế, hàng triệu công việc làm ăn đã được kiến tạo, Osama bin Laden, thủ lãnh nhóm khủng bố al-Qaida đã bị các lực lượng Mỹ tiêu diệt, và 165,000 binh sĩ Mỹ đã hồi hương từ các chiến dịch quân sự ở Trung Đông.

Tổng thống Mỹ nói chỉ nội trong năm ngoái, thu nhập từng hộ gia đình đã tăng 2,800 USD, tỷ lệ tăng cao nhất từng được ghi nhận, theo Toà Bạch Ốc.

Trong các thành tựu khác được Tổng thống Obama liệt kê trong bài diễn văn của ông, có việc thông qua “Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá Phải chăng” mà Toà Bạch Ốc nói đã cho phép 20 triệu người Mỹ “được an tâm về mặt tài chính vì không phải lo vấn đề bảo hiểm sức khoẻ.”

Tổng Thống Obama nói những thành tựu của ông không phải tự dưng mà có, mà là kết quả của những chọn lựa khó khăn phải làm, và là kết quả của sự cần củ làm việc và sức chịu đựng bền bỉ của người dân Mỹ.

Vào lúc chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là phải rời nhiệm sở, Tổng thống Obama lưu ý về việc chuyển tiếp sang “vai trò quan trọng hơn của một công dân”, nhưng ông khẳng định cam kết của ông đối với đất nước.

“Xin hãy nhớ là tôi sẽ từng bước sát cánh bên các bạn để bảo đảm đất nước này sẽ mãi mãi tiến lên để thực hiện những tiềm năng vô tận của thời lập quốc.”

Bài diễn văn cuối năm kết luận với lời chúc mừng năm mới hạnh phúc và đầy hồng ân của toàn thể gia đình Obama cho năm 2017.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG